Page 117 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 117

108  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๑๐๘                                              คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                         ๒๑๐ ๓๐๒        พื้นฐานภาษาบาลี                                           ๓ (๒-๒-๕)
                                        Basic Pali Language

                         ศึกษาความเป็นมาและความส าคัญของภาษาบาลี ภาษาบาลีหรือสันสกฤตในภาษาไทย พระปริยัติ
                  ธรรมแผนกบาลีของคณะสงฆ์ หลักบาลีไวยากรณ์ การอ่าน การพูด การเขียน และการแปลภาษาบาลี การแปล
                  บทสวดมนต์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ภาษาบาลีในชีวิตประจ าวัน
                         ๒๑๐ ๓๐๓        การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ                         ๓ (๒-๒-๕)
                                        School Administration for Excellence

                         ศึกษาหลักการบริหารการศึกษา พุทธวิธีบริหารการศึกษา โรงเรียนวิถีพุทธชั้นน า นโยบายและ
                  แผนการจัดการศึกษา ตัวชี้วัดการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ การบริหารองค์กรทางการศึกษาของไทย การ
                  จัดระบบบริหารงานภายในสถานศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษายุคใหม่ การตั้งเป้าหมาย

                  และการด าเนินงานตามแผน การติดตามประเมินผลการด าเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา
                         ๒๑๐ ๓๐๔        การวิจัยแบบผสานวิธี                                       ๓ (๒-๒-๕)
                                        Mixed Methodology Research
                          ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการวิจัยแบบผสานวิธี พุทธวิธีการวิจัย กรอบความคิดพื้นฐานของการวิจัยแบบ

                  ผสานวิธี การก าหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลผลข้อมูล ข้อจ ากัด
                  ของการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยและพัฒนา การสนทนากลุ่ม การปฏิบัติการแบบ
                  มีส่วนร่วม การเขียนและวางแผนการวิจัยแบบผสานวิธี การฝึกปฏิบัติภาคสนาม เทคนิคการวิจัยใหม่ ๆ ฝึก
                  ปฏิบัติด้านการวิจัยแบบผสานวิธี

                          ๒๑๐ ๓๐๕       การบริหารสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ                      ๓ (๒-๒-๕)
                                        Buddhist School Administration
                          ศึกษาหลักการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ การบริหารงานบุคคล งานวิชาการ การเงิน และพัสดุ อาคาร
                  สถานที่ กิจการ และกิจกรรมนักเรียน การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับวัดและชุมชน วิเคราะห์

                  ตัวชี้วัดการด าเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ปัจจัยและกระบวนการพัฒนาสู่เป้าหมาย ปัญหาอุปสรรคและ
                  ผลกระทบ การติดตามและประเมินผล บูรณาการพุทธธรรมกับการบริหารโรงเรียน
                          ๒๑๐ ๓๐๖       การศึกษาอิสระทางพุทธบริหารการศึกษา                        ๓ (๒-๒-๕)

                                        Independent Studies in Buddhist Educational Administration
                          ศึกษาการเขียนโครงการวิจัยหรือโครงการสัมมนา โดยศึกษาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตาม
                  ประเด็นที่เกี่ยวข้องเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ดังนี้ หลักพุทธบริหารการศึกษา การวิจัยและการพัฒนา
                  วิชาชีพ นโยบายหรือแผนการศึกษา ภาวะผู้น า ทักษะการบริหาร การนิเทศก์หรือแนะแนว การบริหารวิชาการ
                  พัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การบริหารองค์กร/สถานศึกษา บริหารงานบุคคล งบประมาณ

                  ธุรการ และพัสดุ เทคนิคการสอน สื่อการสอน และนวัตกรรมทางการศึกษา กิจกรรมนักเรียน และการวัด
                  ประเมินผลการเรียนรู้ ทรัพยากรสนับสนุนการศึกษาและความสัมพันธ์กับชุมชน คุณธรรมจริยธรรมและ
                  จรรยาบรรณวิชาชีพ การประกันคุณภาพการศึกษา



                         (๔) วิทยานิพนธ์
                         ๒๑๐ ๔๐๑ วิทยานิพนธ์                                       ๑๒ (๐-๔๕-๐)

                                      Thesis
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122