Page 117 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 117
108 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๑๐๘ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๒๑๐ ๓๐๒ พื้นฐานภาษาบาลี ๓ (๒-๒-๕)
Basic Pali Language
ศึกษาความเป็นมาและความส าคัญของภาษาบาลี ภาษาบาลีหรือสันสกฤตในภาษาไทย พระปริยัติ
ธรรมแผนกบาลีของคณะสงฆ์ หลักบาลีไวยากรณ์ การอ่าน การพูด การเขียน และการแปลภาษาบาลี การแปล
บทสวดมนต์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ภาษาบาลีในชีวิตประจ าวัน
๒๑๐ ๓๐๓ การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ๓ (๒-๒-๕)
School Administration for Excellence
ศึกษาหลักการบริหารการศึกษา พุทธวิธีบริหารการศึกษา โรงเรียนวิถีพุทธชั้นน า นโยบายและ
แผนการจัดการศึกษา ตัวชี้วัดการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ การบริหารองค์กรทางการศึกษาของไทย การ
จัดระบบบริหารงานภายในสถานศึกษา นวัตกรรมและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษายุคใหม่ การตั้งเป้าหมาย
และการด าเนินงานตามแผน การติดตามประเมินผลการด าเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา
๒๑๐ ๓๐๔ การวิจัยแบบผสานวิธี ๓ (๒-๒-๕)
Mixed Methodology Research
ศึกษาแนวคิดทฤษฎีการวิจัยแบบผสานวิธี พุทธวิธีการวิจัย กรอบความคิดพื้นฐานของการวิจัยแบบ
ผสานวิธี การก าหนดปัญหาการวิจัย การออกแบบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลผลข้อมูล ข้อจ ากัด
ของการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยและพัฒนา การสนทนากลุ่ม การปฏิบัติการแบบ
มีส่วนร่วม การเขียนและวางแผนการวิจัยแบบผสานวิธี การฝึกปฏิบัติภาคสนาม เทคนิคการวิจัยใหม่ ๆ ฝึก
ปฏิบัติด้านการวิจัยแบบผสานวิธี
๒๑๐ ๓๐๕ การบริหารสู่ความเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ๓ (๒-๒-๕)
Buddhist School Administration
ศึกษาหลักการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธ การบริหารงานบุคคล งานวิชาการ การเงิน และพัสดุ อาคาร
สถานที่ กิจการ และกิจกรรมนักเรียน การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับวัดและชุมชน วิเคราะห์
ตัวชี้วัดการด าเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธ ปัจจัยและกระบวนการพัฒนาสู่เป้าหมาย ปัญหาอุปสรรคและ
ผลกระทบ การติดตามและประเมินผล บูรณาการพุทธธรรมกับการบริหารโรงเรียน
๒๑๐ ๓๐๖ การศึกษาอิสระทางพุทธบริหารการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
Independent Studies in Buddhist Educational Administration
ศึกษาการเขียนโครงการวิจัยหรือโครงการสัมมนา โดยศึกษาเกี่ยวกับการบริหารการศึกษาตาม
ประเด็นที่เกี่ยวข้องเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ดังนี้ หลักพุทธบริหารการศึกษา การวิจัยและการพัฒนา
วิชาชีพ นโยบายหรือแผนการศึกษา ภาวะผู้น า ทักษะการบริหาร การนิเทศก์หรือแนะแนว การบริหารวิชาการ
พัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การบริหารองค์กร/สถานศึกษา บริหารงานบุคคล งบประมาณ
ธุรการ และพัสดุ เทคนิคการสอน สื่อการสอน และนวัตกรรมทางการศึกษา กิจกรรมนักเรียน และการวัด
ประเมินผลการเรียนรู้ ทรัพยากรสนับสนุนการศึกษาและความสัมพันธ์กับชุมชน คุณธรรมจริยธรรมและ
จรรยาบรรณวิชาชีพ การประกันคุณภาพการศึกษา
(๔) วิทยานิพนธ์
๒๑๐ ๔๐๑ วิทยานิพนธ์ ๑๒ (๐-๔๕-๐)
Thesis