Page 125 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 125

116  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๑๑๖                                              คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น



                               ข.  วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน  ๙ หน่วยกิต
                         ๒๓๐  ๒๐๔  กรรมฐาน                                                    (๓) (๓-๐-๖)
                                      Buddhist  Meditation

                         ศึกษาหลักสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุ
                  ฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ ในสังคมไทย  โดยเน้นศึกษาอารมณ์
                  ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน  ล าดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐาน และผลที่เกิดจากการเจริญ

                  กรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖  เป็นต้น
                         ๒๓๐  ๒๐๕    ภาษาอังกฤษส าหรับการสอนสังคมศึกษา                        (๓)(๓-๐-๖)
                                      English for Teaching Social Studies
                         สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ให้เกิดความช านาญ ๔
                  ด้าน คือ ด้านการเขียน การพูด การอ่าน การฟัง และเน้นศัพท์เทคนิคทางการสอนสังคมศึกษา ในด้านการ

                  สอน การวิจัยทางสังคมศึกษา  ตลอดถึงหลักค าสอนในพระพุทธศาสนา เช่น ศีล ๕ พระรัตนตรัย ไตรลักษณ์
                  ไตรสิกขา อริยสัจ ๔  มรรคมีองค์ ๘ เป็นต้น
                         ๖๐๐ ๑๐๑  พระไตรปิฎกวิเคราะห์                                         (๓)(๓-๐-๖)

                                      Tipitaka Analysis
                         สาระและพัฒนาการของการรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นพระไตรปิฎก โครงสร้าง และสาระสังเขปของ
                  พระไตรปิฎก วิเคราะห์หลักธรรมส าคัญที่เป็นจุดหมายสูงสุด หลักธรรมที่ประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิตเพื่อการ
                  อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม


                         ส าหรับนิสิตที่ไม่เคยศึกษาสาขาวิชาการสอนสังคมศึกษาหรือไม่เคยเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ
                  สาขาวิชานี้มาก่อน ให้ศึกษารายวิชาเพิ่มเติมต่อไปนี้

                         ๖๒๓  ๑๐๖  พื้นฐานทางการสอนสังคมศึกษา                                 (๓)(๓-๐-๖)
                                      Fundamental Principles of Teaching Social Studies
                         ศึกษา วิเคราะห์แนวคิดพื้นฐานและหลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา
                  องค์ประกอบและขั้นตอนการออกแบบ การประยุกต์ใช้ในสภาพการต่างๆ อย่างบูรณาการ รวมทั้งฝึก

                  ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา ตลอดจนทดลองใช้และการประเมินประสิทธิภาพ
                         ๒๐๓  ๒๐๔    การพัฒนาสังคมวิทยาการศึกษา                               (๓)(๓-๐-๖)
                                      Development Sociology of Education
                         พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและและทันต่อการเปลี่ยนของโลก สังคมวิทยาและ

                  มานุษยวิทยา การจัดระเบียบทางสังคม กลุ่มทางสังคมและวัฒนธรรม กระบวนการทางสังคม การจัดล าดับชั้น
                  ทางสังคม สถาบัน และบทบาททางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ พฤติกรรม
                  การอยู่ร่วมกัน ปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข ความจ าเป็นของสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สร้างแรงบันดาล
                  ใจ และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ และสร้างนวัตกรรมส าหรับการเรียนการสอน
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130