Page 125 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 125
116 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๑๑๖ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
ข. วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๙ หน่วยกิต
๒๓๐ ๒๐๔ กรรมฐาน (๓) (๓-๐-๖)
Buddhist Meditation
ศึกษาหลักสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุ
ฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ ในสังคมไทย โดยเน้นศึกษาอารมณ์
ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน ล าดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐาน และผลที่เกิดจากการเจริญ
กรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖ เป็นต้น
๒๓๐ ๒๐๕ ภาษาอังกฤษส าหรับการสอนสังคมศึกษา (๓)(๓-๐-๖)
English for Teaching Social Studies
สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ให้เกิดความช านาญ ๔
ด้าน คือ ด้านการเขียน การพูด การอ่าน การฟัง และเน้นศัพท์เทคนิคทางการสอนสังคมศึกษา ในด้านการ
สอน การวิจัยทางสังคมศึกษา ตลอดถึงหลักค าสอนในพระพุทธศาสนา เช่น ศีล ๕ พระรัตนตรัย ไตรลักษณ์
ไตรสิกขา อริยสัจ ๔ มรรคมีองค์ ๘ เป็นต้น
๖๐๐ ๑๐๑ พระไตรปิฎกวิเคราะห์ (๓)(๓-๐-๖)
Tipitaka Analysis
สาระและพัฒนาการของการรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นพระไตรปิฎก โครงสร้าง และสาระสังเขปของ
พระไตรปิฎก วิเคราะห์หลักธรรมส าคัญที่เป็นจุดหมายสูงสุด หลักธรรมที่ประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิตเพื่อการ
อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม
ส าหรับนิสิตที่ไม่เคยศึกษาสาขาวิชาการสอนสังคมศึกษาหรือไม่เคยเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ
สาขาวิชานี้มาก่อน ให้ศึกษารายวิชาเพิ่มเติมต่อไปนี้
๖๒๓ ๑๐๖ พื้นฐานทางการสอนสังคมศึกษา (๓)(๓-๐-๖)
Fundamental Principles of Teaching Social Studies
ศึกษา วิเคราะห์แนวคิดพื้นฐานและหลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา
องค์ประกอบและขั้นตอนการออกแบบ การประยุกต์ใช้ในสภาพการต่างๆ อย่างบูรณาการ รวมทั้งฝึก
ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา ตลอดจนทดลองใช้และการประเมินประสิทธิภาพ
๒๐๓ ๒๐๔ การพัฒนาสังคมวิทยาการศึกษา (๓)(๓-๐-๖)
Development Sociology of Education
พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและและทันต่อการเปลี่ยนของโลก สังคมวิทยาและ
มานุษยวิทยา การจัดระเบียบทางสังคม กลุ่มทางสังคมและวัฒนธรรม กระบวนการทางสังคม การจัดล าดับชั้น
ทางสังคม สถาบัน และบทบาททางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ พฤติกรรม
การอยู่ร่วมกัน ปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข ความจ าเป็นของสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สร้างแรงบันดาล
ใจ และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ และสร้างนวัตกรรมส าหรับการเรียนการสอน