Page 128 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 128

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   119

 ๑๑๘       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๑๑๙


    (๓) หมวดวิชาเลือก        ๖๒๓  ๓๑๗  การจัดการสิ่งแวดล้อมส าหรับโรงเรียนและชุมชน            ๓ (๓-๐-๖)
    โดยแผน ก แบบ ก (๒) ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต และแผน ข ให้เลือกเรียน ไม่น้อยกว่า         Environmental for School and Community

 ๑๒ หน่วยกิต             แนวคิด หลักการ ความส าคัญ และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ด้านบรรยากาศทางกายภาพ อาคาร
    ๖๒๓  ๓๑๒  การประกันคุณภาพการศึกษา   ๓(๓-๐-๖)   สถานที่ สิ่งแวดล้อมทางสังคม การสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและชุมชน องค์กรการพัฒนาสิ่งแวดล้อมใน
       Educational  Quality  Assurance   ชุมชน การจัดแหล่งเรียนรู้สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติในโรงเรียนและชุมชน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ
    ออกแบบ ด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา แนวคิดหลักการวิธีการประกันคุณภาพ  โดยภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ยั่งยืน
 ด้านวิชาการหลักสูตร ผู้สอนและผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ การวิเคราะห์  ตัวชี้วัดและระบบ      ๖๒๓  ๓๑๘  พระพุทธศาสนากับสังคม    ๓ (๓-๐-๖)

 การประเมินคุณภาพการศึกษา             Buddhism and Society
    ๖๒๓  ๓๑๓  ประเด็นและปัญหาทางสังคม           ๓ (๓-๐-๖)      วิเคราะห์ความส าคัญ บทบาท หน้าที่ของพระพุทธศาสนาที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
       Social Issues and Problems   วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง และเศรษฐกิจ ตามพุทธวิธีในการพัฒนาสังคม

    ส ารวจ ศึกษา วิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสังคม ด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรมที่มี
 ผลต่อการด ารงชีวิตในปัจจุบัน ทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และโลก การน าความรู้และทฤษฎีทาง     (๔)   วิทยานิพนธ์
 สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์       ๖๒๓  ๔๑๙  วิทยานิพนธ์                     ๑๒  หน่วยกิต
     ๖๒๓  ๓๑๔  การนิเทศการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา   ๓ (๓-๐-๖)         Thesis

       Supervision in Instruction of Social Studies      (๕)  การศึกษาอิสระ (สารนิพนธ์)
    ศึกษาหลักการ เทคนิค วิธีการและทักษะในการนิเทศ การจัดระบบและการวางแผนการนิเทศภายใน     ๖๒๓  ๔๒๐  การศึกษาอิสระ     ๖ หน่วยกิต
 เพื่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน บทบาทและความรับผิดชอบ        Independent Studies
 ของผู้นิเทศ ฝึกทักษะนิเทศการสอนในสถานการณ์จ าลอง ตลอดจนจัดโครงการเพื่ออบรมครูประจ าการ      ศึกษาค้นคว้าวิจัยด้วยตนเอง ในประเด็นปัญหาเรื่องที่น่าสนใจ ในบริบทการสอนสังคมศึกษา

    ๖๒๓  ๓๑๕  การสอนสังคมศึกษาในอาเซียน     ๓ (๓-๐-๖)   ที่สามารถน ามาประยุกต์ใช้ในกิจการของพระพุทธศาสนา ภายใต้การดูแลแนะน าและการควบคุมโดยอาจารย์ที่
       Teaching Social Studies in Asean   ปรึกษาและเขียนรายงานการเขียนรายงานตามรูปแบบสารนิพนธ์
    ศึกษาความเป็นมา ความส าคัญ และกระบวนการจัดตั้งอาเซียน กฎบัตรอาเซียน ปฏิญญาอาเซียน
 ด้านบทบาทการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาเพื่อสร้างความ

 เป็นอาเซียน ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในอาเซียนและประชาคมอาเซียน
 การเตรียมพร้อมด้านการศึกษาของไทย ด้านกรอบความคิดของแผนการศึกษาแห่งชาติ ด้านเทคโนโลยีเพื่อ
 การศึกษา และด้านภาษาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และการบริหารและจัดการศึกษาในอาเซียนและ

 ประชาคมอาเซียน
     ๖๒๓  ๓๑๖  การสอนสังคมศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ    ๓ (๒-๒-๕)
        Teaching social studies according to national strategic plan
    พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ คุณลักษณะพื้นฐานของ
 พลเมืองไทยและทักษะและคุณลักษณะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ หลักสูตร แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ที่

 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณธรรม จริยธรรม และการน าแนวคิดตามหลักปรัชญาของ
 เศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133