Page 126 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 126

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   117

 ๑๑๖       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๑๑๗


                         ๒๐๐  ๒๐๔   จิตวิทยาส าหรับครู                                        (๓) (๒-๒-๕)
       ข.  วิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน  ๙ หน่วยกิต
    ๒๓๐  ๒๐๔  กรรมฐาน   (๓) (๓-๐-๖)               Psychology for Teachers
          Buddhist  Meditation      ประยุกต์ใช้จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาให้ค าปรึกษาในการวิเคราะห์และ

    ศึกษาหลักสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา อนุ  พัฒนาผู้เรียน ความแตกต่างระหว่างบุคคล ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ การจูงใจผู้เรียน บริการแนะแนวใน
 ฎีกา และปกรณ์วิเสส รวมทั้งรูปแบบการปฏิบัติกรรมฐานของส านักต่างๆ ในสังคมไทย  โดยเน้นศึกษาอารมณ์  สถานศึกษา จิตวิทยาในการให้ค าปรึกษา จรรยาบรรณของผู้แนะแนว การใช้จิตวิทยาเพื่อส่งเสริมและ
 ของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน  ล าดับขั้นตอนของการเจริญกรรมฐาน และผลที่เกิดจากการเจริญ  สนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เหมาะสมกับพัฒนาการตามวัย ความสามารถทางสมอง แบบการเรียนรู้

 กรรมฐาน ได้แก่ สมาบัติ ๘ และวิปัสสนาญาณ ๑๖  เป็นต้น   และความถนัด
     ๒๓๐  ๒๐๕    ภาษาอังกฤษส าหรับการสอนสังคมศึกษา    (๓)(๓-๐-๖)        (๒)  หมวดวิชาเอก ไม่น้อยกว่า ๑๒ หน่วยกิต
          English for Teaching Social Studies      ๖๒๓  ๑๐๗  การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษา       ๓ (๑-๔-๖)
    สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ให้เกิดความช านาญ ๔            Development of Curriculum on Social Studies
 ด้าน คือ ด้านการเขียน การพูด การอ่าน การฟัง และเน้นศัพท์เทคนิคทางการสอนสังคมศึกษา ในด้านการ     พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนรู้ สื่อ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรและ

 สอน การวิจัยทางสังคมศึกษา  ตลอดถึงหลักค าสอนในพระพุทธศาสนา เช่น ศีล ๕ พระรัตนตรัย ไตรลักษณ์  การเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาในปัจจุบัน การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษา การออกแบบและการจัด
 ไตรสิกขา อริยสัจ ๔  มรรคมีองค์ ๘ เป็นต้น   ประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การน านวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามา
    ๖๐๐ ๑๐๑  พระไตรปิฎกวิเคราะห์   (๓)(๓-๐-๖)   ใช้เพื่อปรับปรุงหลักสูตรและการน าความรู้ไปใช้

          Tipitaka Analysis       ๖๒๓  ๒๐๘  การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนสังคมศึกษา          ๓ (๑-๔-๖)
    สาระและพัฒนาการของการรวบรวมพระธรรมวินัยเป็นพระไตรปิฎก โครงสร้าง และสาระสังเขปของ           Instructional Design in Social Studies
 พระไตรปิฎก วิเคราะห์หลักธรรมส าคัญที่เป็นจุดหมายสูงสุด หลักธรรมที่ประยุกต์ใช้ในการด าเนินชีวิตเพื่อการ     วางแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิด มีความเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา
 อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม   การออกแบบการจัดการเรียนรู้บนพื้นฐานนวัตกรรมทางการศึกษา การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา เทคโนโลยี


    ส าหรับนิสิตที่ไม่เคยศึกษาสาขาวิชาการสอนสังคมศึกษาหรือไม่เคยเรียนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ  ทางการศึกษาเพื่อการประยุกต์ใช้เหมาะสมกับพัฒนาการของผู้เรียน
 สาขาวิชานี้มาก่อน ให้ศึกษารายวิชาเพิ่มเติมต่อไปนี้       ๖๒๓  ๒๐๙  พัฒนาการของสังคมไทย       ๓ (๓-๐-๖)

    ๖๒๓  ๑๐๖  พื้นฐานทางการสอนสังคมศึกษา           (๓)(๓-๐-๖)            Development of Thai Society
          Fundamental Principles of Teaching Social Studies      ส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศาสนา เศรษฐกิจ
    ศึกษา วิเคราะห์แนวคิดพื้นฐานและหลักการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา   การเมืองการปกครอง และสภาพภูมิศาสตร์เพื่อใช้เป็นมโนทัศน์พื้นฐานในการจัดการเรียนการสอนสังคมศึกษา
 องค์ประกอบและขั้นตอนการออกแบบ การประยุกต์ใช้ในสภาพการต่างๆ อย่างบูรณาการ รวมทั้งฝึก  ให้เหมาะสมกับผู้เรียน

 ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนสังคมศึกษา ตลอดจนทดลองใช้และการประเมินประสิทธิภาพ      ๖๒๓  ๒๑๐  การวางแผนเชิงกลยุทธ์การสอนสังคมศึกษา      ๓ (๓-๐-๖)
     ๒๐๓  ๒๐๔    การพัฒนาสังคมวิทยาการศึกษา       (๓)(๓-๐-๖)            (Strategy Planning in Teaching Social Studies)
          Development Sociology of Education      บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้
    พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ ทันสมัยและและทันต่อการเปลี่ยนของโลก สังคมวิทยาและ  การวางแผลเชิงกลยุทธ์การสอนสังคมศึกษา การวิเคราะห์จัดการศึกษา องค์ประกอบการสอน การสอน

 มานุษยวิทยา การจัดระเบียบทางสังคม กลุ่มทางสังคมและวัฒนธรรม กระบวนการทางสังคม การจัดล าดับชั้น  รูปแบบต่าง ๆ  และเทคนิคการสอนตามพุทธวิธีของพระพุทธศาสนา
 ทางสังคม สถาบัน และบทบาททางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ พฤติกรรม     ๖๒๓  ๓๑๑  สัมมนาปัญหาการสอนสังคมศึกษา      ๓ (๑-๔-๖)
 การอยู่ร่วมกัน ปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข ความจ าเป็นของสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สร้างแรงบันดาล           Seminar in Social Studies
 ใจ และพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ใฝ่เรียนรู้ และสร้างนวัตกรรมส าหรับการเรียนการสอน      ศึกษาวิเคราะห์ และอภิปรายสภาพและปัญหาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนสังคมศึกษาใน

                  ปัจจุบัน แนวคิดและนวัตกรรมทางการเรียนการสอนสังคมศึกษา การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ตาม
                  สภาพจริง ศึกษาเข้าถึงบริบทชุมชน และสามารถอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม วิเคราะห์
                  และพัฒนาการใช้สื่อทางสังคมศึกษา
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131