Page 127 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 127

118  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๑๑๘                                              คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                         (๓) หมวดวิชาเลือก
                         โดยแผน ก แบบ ก (๒) ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต และแผน ข ให้เลือกเรียน ไม่น้อยกว่า

                  ๑๒ หน่วยกิต
                         ๖๒๓  ๓๑๒  การประกันคุณภาพการศึกษา                                    ๓(๓-๐-๖)
                                      Educational  Quality  Assurance
                         ออกแบบ ด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา แนวคิดหลักการวิธีการประกันคุณภาพ
                  ด้านวิชาการหลักสูตร ผู้สอนและผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ การวิเคราะห์  ตัวชี้วัดและระบบ

                  การประเมินคุณภาพการศึกษา
                         ๖๒๓  ๓๑๓  ประเด็นและปัญหาทางสังคม                                    ๓ (๓-๐-๖)
                                      Social Issues and Problems

                         ส ารวจ ศึกษา วิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสังคม ด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรมที่มี
                  ผลต่อการด ารงชีวิตในปัจจุบัน ทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และโลก การน าความรู้และทฤษฎีทาง
                  สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์
                         ๖๒๓  ๓๑๔  การนิเทศการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา                       ๓ (๓-๐-๖)

                                      Supervision in Instruction of Social Studies
                         ศึกษาหลักการ เทคนิค วิธีการและทักษะในการนิเทศ การจัดระบบและการวางแผนการนิเทศภายใน
                  เพื่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน บทบาทและความรับผิดชอบ
                  ของผู้นิเทศ ฝึกทักษะนิเทศการสอนในสถานการณ์จ าลอง ตลอดจนจัดโครงการเพื่ออบรมครูประจ าการ

                         ๖๒๓  ๓๑๕  การสอนสังคมศึกษาในอาเซียน                                  ๓ (๓-๐-๖)
                                      Teaching Social Studies in Asean
                         ศึกษาความเป็นมา ความส าคัญ และกระบวนการจัดตั้งอาเซียน กฎบัตรอาเซียน ปฏิญญาอาเซียน
                  ด้านบทบาทการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาเพื่อสร้างความ

                  เป็นอาเซียน ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในอาเซียนและประชาคมอาเซียน
                  การเตรียมพร้อมด้านการศึกษาของไทย ด้านกรอบความคิดของแผนการศึกษาแห่งชาติ ด้านเทคโนโลยีเพื่อ
                  การศึกษา และด้านภาษาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และการบริหารและจัดการศึกษาในอาเซียนและ

                  ประชาคมอาเซียน
                         ๖๒๓  ๓๑๖  การสอนสังคมศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ                       ๓ (๒-๒-๕)
                                      Teaching social studies according to national strategic plan
                         พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ คุณลักษณะพื้นฐานของ
                  พลเมืองไทยและทักษะและคุณลักษณะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ หลักสูตร แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ที่

                  ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณธรรม จริยธรรม และการน าแนวคิดตามหลักปรัชญาของ
                  เศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132