Page 127 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 127
118 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๑๑๘ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
(๓) หมวดวิชาเลือก
โดยแผน ก แบบ ก (๒) ให้เลือกเรียนไม่น้อยกว่า ๖ หน่วยกิต และแผน ข ให้เลือกเรียน ไม่น้อยกว่า
๑๒ หน่วยกิต
๖๒๓ ๓๑๒ การประกันคุณภาพการศึกษา ๓(๓-๐-๖)
Educational Quality Assurance
ออกแบบ ด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา แนวคิดหลักการวิธีการประกันคุณภาพ
ด้านวิชาการหลักสูตร ผู้สอนและผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ การวิเคราะห์ ตัวชี้วัดและระบบ
การประเมินคุณภาพการศึกษา
๖๒๓ ๓๑๓ ประเด็นและปัญหาทางสังคม ๓ (๓-๐-๖)
Social Issues and Problems
ส ารวจ ศึกษา วิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสังคม ด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรมที่มี
ผลต่อการด ารงชีวิตในปัจจุบัน ทั้งระดับท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาค และโลก การน าความรู้และทฤษฎีทาง
สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์
๖๒๓ ๓๑๔ การนิเทศการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
Supervision in Instruction of Social Studies
ศึกษาหลักการ เทคนิค วิธีการและทักษะในการนิเทศ การจัดระบบและการวางแผนการนิเทศภายใน
เพื่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน บทบาทและความรับผิดชอบ
ของผู้นิเทศ ฝึกทักษะนิเทศการสอนในสถานการณ์จ าลอง ตลอดจนจัดโครงการเพื่ออบรมครูประจ าการ
๖๒๓ ๓๑๕ การสอนสังคมศึกษาในอาเซียน ๓ (๓-๐-๖)
Teaching Social Studies in Asean
ศึกษาความเป็นมา ความส าคัญ และกระบวนการจัดตั้งอาเซียน กฎบัตรอาเซียน ปฏิญญาอาเซียน
ด้านบทบาทการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ การเมืองและความมั่นคง สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาเพื่อสร้างความ
เป็นอาเซียน ความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในอาเซียนและประชาคมอาเซียน
การเตรียมพร้อมด้านการศึกษาของไทย ด้านกรอบความคิดของแผนการศึกษาแห่งชาติ ด้านเทคโนโลยีเพื่อ
การศึกษา และด้านภาษาเพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน และการบริหารและจัดการศึกษาในอาเซียนและ
ประชาคมอาเซียน
๖๒๓ ๓๑๖ การสอนสังคมศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ๓ (๒-๒-๕)
Teaching social studies according to national strategic plan
พัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ คุณลักษณะพื้นฐานของ
พลเมืองไทยและทักษะและคุณลักษณะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ ๒๑ หลักสูตร แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ที่
ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณธรรม จริยธรรม และการน าแนวคิดตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ

