Page 116 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 116
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
105
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓ 105
ครู เพื่อการเป็นครูที่มีสมรรถนะสูง มีความรอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงบริบท
โลก ประพฤติตนเป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมและจริยธรรม สามารถส่งเสริมการเรียนรู้
ยอมรับความแตกต่างของผู้เรียน และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนทุกคนเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้
และสามารถเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงตระหนักถึงความส าคัญของการมีจิตอาสา
การอุทิศตนและการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีจิตอาสาและอุทิศตนในการ
พัฒนาชุมชนและสังคมที่อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน
๒๐๐ ๑๐๒ ภาษาและวัฒนธรรม ๓ (๒-๒-๕)
(Language and Culture)
รู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความส าคัญของภาษาไทย วัฒนธรรมไทย
การส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ
มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถ
วิเคราะห์อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและการด าเนิน
ชีวิตเพื่อการสื่อสารและพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ รวมทั้งสามารถใช้ภาษาและ
วัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
๒๐๐ ๑๐๓ จิตวิทยาส าหรับครู ๓ (๒-๒-๕)
(Psychology for Teachers)
รู้และเข้าใจแนวคิดพื้นฐาน หลักการ และทฤษฎีทางจิตวิทยาพัฒนาการ
จิตวิทยาการศึกษา จิตวิทยาการให้ค าปรึกษาและการแนะแนว การให้ค าปรึกษาและการ
แนะแนวเชิงพุทธ เพื่อให้สามารถใช้กระบวนการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในการ
ช่วยเหลือ ดูแล และพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามศักยภาพโดยค านึงถึงวิธีการเรียนรู้
(Learning styles) ความต้องการ ความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน การประยุกต์ใช้
จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาการให้ค าปรึกษาในการวิเคราะห์และ
พัฒนาผู้เรียน รวมทั้งสามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ
๒๐๐ ๒๐๔ ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร ๓ (๒-๒-๕)
(Educational Philosophy and Curriculum Development)
รู้และเข้าใจ แนวคิดทฤษฎีทางปรัชญาการศึกษา วิเคราะห์ความเชื่อมโยง
ของปรัชญาการศึกษา พุทธปรัชญา ทฤษฎีหลักสูตร แนวคิดทางศาสนา เศรษฐกิจ สังคม
และวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาไทย และสามารถบูรณาการเพื่อใช้ในการ
ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมหลักสูตร รวมทั้งสามารถน าหลักสูตรไปใช้ การประเมิน
หลักสูตร และน าผลการประเมินไปปรับปรุงหลักสูตรและจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการ
พัฒนาที่ยั่งยืน