Page 117 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 117
106 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
106 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๒๐๐ ๒๐๕ การออกแบบการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ๓ (๒-๒-๕)
(Learning Design and Classroom Management)
รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์แนวคิด หลักการ ทฤษฎีการออกแบบการเรียนรู้
บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการ
เรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้และยุทธวิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การบริหารจัดการ
และสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการความรู้ทั้ง
มวลไปใช้ในการวางแผนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้ง
สามารถจัดท าแผนการเรียนรู้แบบลงมือท า (Active learning) และแผนการเรียนรู้เชิง
ปฏิสัมพันธ์ (Interactive Learning) ที่ประยุกต์ใช้ได้จริงในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
ให้เกิดปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกรรม
๒๐๐ ๓๐๖ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
(Educational Innovation and Information Technology)
รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎีและความส าคัญของนวัตกรรมทางการศึกษา
และเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สามารถใช้นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยี
สารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการสื่อสาร ออกแบบ พัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้
การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
๒๐๐ ๓๐๗ การวัดประเมินการเรียนรู้และคุณภาพของผู้เรียน ๓ (๒-๒-๕)
(Learning and Learner Assessment)
รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี หลักการและกระบวนการวัด
ประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือและวิธีการวัดประเมินผลการเรียนรู้แบบต่างๆ การออกแบบ
สร้าง การพัฒนาและเลือกใช้เครื่องมือและวิธีการวัดประเมินการเรียนรู้ การตัดสินผลการ
เรียนรู้ของผู้เรียนทั้งเป็นรายบุคคลและชั้นเรียน โดยค านึงถึงมาตรฐานทางจริยธรรมและ
คุณภาพของการวัดประเมิน ความเหมาะสมกับบริบทชั้นเรียนและความแตกต่างระหว่าง
ผู้เรียน เพื่อให้สามารถออกแบบการวัดประเมินการเรียนรู้ ส าหรับแก้ปัญหาและพัฒนา
ผู้เรียน ออกแบบและด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
๒๐๐ ๓๐๘ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕)
(Research for Learning Development)
รู้และเข้าใจ ความส าคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน วิธีวิทยาการวิจัย
รูปแบบต่างๆ เน้นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การน าผลการวิจัยไปพัฒนาการเรียนการ
สอน การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสร้างเครื่องมือเพื่อ
ใช้ในการวิจัย สถิติเบื้องต้นที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโครงร่างการวิจัยและการ