Page 117 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 117

106 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
                  106                                        คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓



                  ๒๐๐  ๒๐๕        การออกแบบการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน              ๓ (๒-๒-๕)

                                  (Learning Design and Classroom Management)

                                  รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์แนวคิด หลักการ ทฤษฎีการออกแบบการเรียนรู้
                  บูรณาการความรู้ เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการ

                  เรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้และยุทธวิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การบริหารจัดการ

                  และสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ เพื่อบูรณาการความรู้ทั้ง
                  มวลไปใช้ในการวางแผนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้ง

                  สามารถจัดท าแผนการเรียนรู้แบบลงมือท า (Active learning) และแผนการเรียนรู้เชิง
                  ปฏิสัมพันธ์ (Interactive Learning) ที่ประยุกต์ใช้ได้จริงในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน

                  ให้เกิดปัญญารู้คิดและมีความเป็นนวัตกรรม

                  ๒๐๐  ๓๐๖   นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา          ๓ (๒-๒-๕)
                                  (Educational Innovation and Information Technology)

                                  รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎีและความส าคัญของนวัตกรรมทางการศึกษา
                  และเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สามารถใช้นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยี

                  สารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการสื่อสาร ออกแบบ พัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้

                  การวัดประเมินผลการเรียนรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
                  ๒๐๐  ๓๐๗        การวัดประเมินการเรียนรู้และคุณภาพของผู้เรียน            ๓ (๒-๒-๕)

                                  (Learning and Learner Assessment)

                                  รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี หลักการและกระบวนการวัด
                  ประเมินการเรียนรู้ เครื่องมือและวิธีการวัดประเมินผลการเรียนรู้แบบต่างๆ การออกแบบ

                  สร้าง การพัฒนาและเลือกใช้เครื่องมือและวิธีการวัดประเมินการเรียนรู้ การตัดสินผลการ
                  เรียนรู้ของผู้เรียนทั้งเป็นรายบุคคลและชั้นเรียน โดยค านึงถึงมาตรฐานทางจริยธรรมและ

                  คุณภาพของการวัดประเมิน ความเหมาะสมกับบริบทชั้นเรียนและความแตกต่างระหว่าง

                  ผู้เรียน เพื่อให้สามารถออกแบบการวัดประเมินการเรียนรู้ ส าหรับแก้ปัญหาและพัฒนา
                  ผู้เรียน ออกแบบและด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา

                  ๒๐๐  ๓๐๘        การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้                             ๓ (๒-๒-๕)
                                  (Research for Learning Development)

                                  รู้และเข้าใจ ความส าคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน วิธีวิทยาการวิจัย

                  รูปแบบต่างๆ เน้นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การน าผลการวิจัยไปพัฒนาการเรียนการ
                  สอน การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสร้างเครื่องมือเพื่อ

                  ใช้ในการวิจัย สถิติเบื้องต้นที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนโครงร่างการวิจัยและการ
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122