Page 119 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 119
108 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
108 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๒๐๐ ๔๑๒ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๖ (๐-๑๘-๐)
(School Internship)
ปฏิบัติงานในหน้าที่ครู ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีมีคุณธรรมและ
จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถบูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเอกสู่การ
ปฏิบัติการสอน โดยใช้กลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และ
สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้ สามารถวัดและประเมินผลและน าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
สามารถท าวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ปฏิบัติงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจาก
สถานศึกษา ร่วมมือกับผู้ปกครองและชุมชนในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนให้มี
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนใน
สถานศึกษาเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
วิชาเอก ๖๘ หน่วยกิต
วิชาบังคับ ๔๘ หน่วยกิต
๒๐๔ ๒๐๑ หลักภาษาไทย ๓ (๓-๐-๖)
(Thai Grammar)
ลักษณะของภาษาไทยด้านอักษร เสียง พยางค์ ค า วลี ประโยค
หลักเกณฑ์การอ่านและการเขียนค า เพื่อน าไปใช้ในการเรียนการสอน
๒๐๔ ๒๐๒ วรรณคดีไทยปริทัศน์ ๓ (๓-๐-๖)
(Thai Literature Review)
ความหมายและประเภทของวรรณคดีและวรรณกรรมไทย การปริทัศน์
วรรณคดีและวรรณกรรมไทยประเภทต่างๆ ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน และออกแบบ
กิจกรรมการเรียนการสอนวรรณคดีและวรรณกรรมไทยแบบบูรณาการ
๒๐๔ ๒๐๓ การพัฒนาทักษะการอ่าน ๓ (๒-๒-๕)
(Reading Skill Development)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการอ่าน การอ่านอย่างมี
วิจารณญาณ การอ่านร้อยแก้วและร้อยกรอง การใช้ทักษะ เพื่อการอ่านอย่างมี
ประสิทธิภาพ การประเมินทักษะการอ่าน การออกแบบกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน
๒๐๔ ๒๐๔ การพัฒนาทักษะการเขียน ๓ (๒-๒-๕)
(Writing skill Development)
การเลือกใช้ค า การสร้างประโยค การเรียบเรียงข้อความ การเขียนย่อ
หน้า การเขียนเรียงความ บทความ ย่อความ การแต่งค าประพันธ์ การเขียนเชิงวิชาการ
การเขียนหนังสือราชการการใช้ภาษาให้เหมาะสมกับโอกาส สถานที่ และบุคคล การใช้
ส านวนโวหาร รูปแบบและกลวิธีการเขียน