Page 84 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 84
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
๗๒ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๗๓ 73
ชั้นปีที่ ๓ ๙. ค าอธิบายรายวิชา
ภาคการศึกษาที่ ๒ ๑. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า ๓๐ หน่วยกิต
รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต ๑.๑ วิชาบังคับ ๑๘ หน่วยกิต
หมวดวิชากลุ่มพระพุทธศาสนา ๑.๒ วิชาเลือก ๑๒ หน่วยกิต
๐๐๐ ๓๕๖ ธรรมะภาคปฏิบัติ ๖ ๑ (๑-๒-๔) ๒. หมวดวิชาเฉพาะด้าน ไม่น้อยกว่า ๑๒๐ หน่วยกิต
หมวดวิชาชีพครู ๒.๑ วิชากลุ่มพระพุทธศาสนา ไม่น้อยกว่า ๒๔ หน่วยกิต
๒๐๐ ๓๐๘ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕) ในหมวดรายวิชาดังกล่าว ใช้ค าอธิบายรายวิชาเหมือนกับหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิขา
หมวดวิชาเอกบังคับ พระพุทธศาสนา
๒๐๓ ๓๐๘ ความรู้ทั่วไปทางรัฐศาสตร์ ๓ (๓-๐-๖)
๒๐๓ ๓๐๙ เทคโนโลยีภูมิศาสตร์สารสนเทศ ๓ (๒-๒-๕) ๒.๒ วิชาชีพครู ไม่น้อยกว่า ๓๖ หน่วยกิต
๒๐๓ ๓๑๐ พลเมืองกับการพัฒนาสังคม ๓ (๓-๐-๖) ๒.๒.๑ วิชาบังคับ ๒๔ หน่วยกิต
๒๐๓ ๓๑๑ สื่อและนวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา ๒ (๑-๒-๓) ๒๐๐ ๑๐๑ ความเป็นครูวิชาชีพ ๓ (๓-๐-๖)
๒๐๓ ๓๑๒ ภาษาอังกฤษทางสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖) (Professional Teacher)
หมวดวิชาเลือกเฉพาะสาขา รู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความส าคัญของวิชาชีพครูและจิตวิญญาณความเป็นครู สภาพงาน
๒๐๓ ๓๑๙ ศาสนาสัมพันธ์ ๒ (๒-๐-๔) ครู บทบาทหน้าที่ของครู คุณลักษณะส าคัญของความเป็นครูมืออาชีพในศตวรรษที่ ๒๑ มาตรฐานวิชาชีพและ
วิชาเลือกเสรี ๒ หน่วยกิต จรรยาบรรณวิชาชีพ กฎหมายเกี่ยวกับครูและวิชาชีพครู เพื่อการเป็นครูที่มีสมรรถนะสูง มีความรอบรู้ ทันสมัย
xxx xxx xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx ๒ (๒-๐-๔) และทันต่อการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก ประพฤติตนเป็นแบบอย่างด้านคุณธรรมและจริยธรรม สามารถส่งเสริม
รวมหน่วยกิต ๒๒ การเรียนรู้ ยอมรับความแตกต่างของผู้เรียน และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนทุกคนเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และสามารถ
เรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง รวมถึงตระหนักถึงความส าคัญของการมีจิตอาสา การอุทิศตนและการมีส่วนร่วมกับชุมชน
ชั้นปีที่ ๔
ภาคการศึกษาที่ ๑ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีจิตอาสาและอุทิศตนในการพัฒนาชุมชนและสังคมที่อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน
รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต ๒๐๐ ๑๐๒ ภาษาและวัฒนธรรม ๓ (๒-๒-๕)
(Language and Culture)
หมวดวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ๖ หน่วยกิต รู้ เข้าใจ และตระหนักถึงความส าคัญของภาษาไทย วัฒนธรรมไทย การส่งเสริม อนุรักษ์
๒๐๐ ๔๑๒ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๖ (๐-๑๘-๐) วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ มีทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน
รวมหน่วยกิต ๖
ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สามารถวิเคราะห์อิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมที่ส่งผลกระทบต่อ
ชั้นปีที่ ๔ สังคมและการด าเนินชีวิตเพื่อการสื่อสารและพัฒนาความเป็นครูมืออาชีพ รวมทั้งสามารถใช้ภาษาและ
ภาคการศึกษาที่ ๒ วัฒนธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
รหัสวิชา รายวิชา หน่วยกิต ๒๐๐ ๑๐๓ จิตวิทยาส าหรับครู ๓ (๒-๒-๕)
หมวดวิชากลุ่มพระพุทธศาสนา (Psychology for Teachers)
๐๐๐ ๔๕๗ ธรรมะภาคปฏิบัติ ๗ ๑ (๑-๒-๔) รู้และเข้าใจแนวคิดพื้นฐาน หลักการ และทฤษฎีทางจิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการศึกษา
หมวดวิชาเอกบังคับ จิตวิทยาการให้ค าปรึกษาและการแนะแนว การให้ค าปรึกษาและการแนะแนวเชิงพุทธ เพื่อให้สามารถใช้
๒๐๓ ๔๑๓ สัมมนาทางสังคมศึกษา ๓ (๒-๒-๕) กระบวนการทางจิตวิทยาและการแนะแนวในการช่วยเหลือ ดูแล และพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามศักยภาพ
๒๐๓ ๔๑๔ ศึกษาอิสระทางสังคมศึกษา ๓ (๐-๖-๖) โดยค านึงถึงวิธีการเรียนรู้ (Learning styles) ความต้องการ ความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน รวมทั้ง
หมวดวิชาเลือกเฉพาะสาขา สามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ
๒๐๓ ๔๒๐ ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาสังคม ๒ (๑-๒-๓) ๒๐๐ ๒๐๔ ปรัชญาการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตร ๓ (๒-๒-๕)
๒๐๓ ๔๒๑ ท้องถิ่นศึกษา ๒ (๑-๒-๓) (Educational Philosophy and Curriculum Development)
๒๐๓ ๔๒๒ พัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ ๒ (๒-๐-๔) รู้และเข้าใจ แนวคิดทฤษฎีทางปรัชญาการศึกษา วิเคราะห์ความเชื่อมโยงของปรัชญา
๒๐๓ ๔๒๓ ประชากรกับสิ่งแวดล้อม ๒ (๒-๐-๔) การศึกษา พุทธปรัชญา ทฤษฎีหลักสูตร แนวคิดทางศาสนา เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการ
๒๐๓ ๔๒๔ เพศวิถีและความสัมพันธ์ยุคดิจิทัล ๒ (๒-๐-๔) จัดการศึกษาไทย และสามารถบูรณาการเพื่อใช้ในการออกแบบและพัฒนานวัตกรรมหลักสูตร รวมทั้งสามารถ
วิชาเลือกเสรี ๔ หน่วยกิต น าหลักสูตรไปใช้ การประเมินหลักสูตร และน าผลการประเมินไปปรับปรุงหลักสูตรและจัดการศึกษาเพื่อ
xxx xxx XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX ๒ (๒-๐-๔) เสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
xxx xxx XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX ๒ (๒-๐-๔)
รวมหน่วยกิต ๒๑