Page 85 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 85
74 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๗๔ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๒๐๐ ๒๐๕ การออกแบบการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน ๓ (๒-๒-๕)
(Learning Design and Classroom Management)
รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์แนวคิด หลักการ ทฤษฎีการออกแบบการเรียนรู้ บูรณาการความรู้
เนื้อหาวิชา หลักสูตร ศาสตร์การสอน และเทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ รูปแบบการจัดการเรียนรู้และ
ยุทธวิธีการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ การบริหารจัดการและสร้างบรรยากาศในชั้นเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อ
การเรียนรู้ เพื่อบูรณาการความรู้ทั้งมวลไปใช้ในการวางแผนออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็น
ศูนย์กลาง รวมทั้งสามารถจัดท าแผนการเรียนรู้แบบลงมือท า (Active learning) และแผนการเรียนรู้เชิง
ปฏิสัมพันธ์ (Interactive Learning) ที่ประยุกต์ใช้ได้จริงในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดปัญญารู้คิด
และมีความเป็นนวัตกรรม
๒๐๐ ๒๐๖ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
(Innovation and Information Technology in Education)
รู้และเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎีและความส าคัญของนวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยี
สารสนเทศทางการศึกษา สามารถใช้นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการ
สื่อสาร เพื่อการออกแบบ พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผลการเรียนรู้ และการวิจัย
เพื่อพัฒนาผู้เรียน
๒๐๐ ๓๐๗ การวัดประเมินการเรียนรู้และคุณภาพผู้เรียน ๓ (๒-๒-๕)
(Learning and Learner Assessment)
รู้ เข้าใจ และวิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี หลักการและกระบวนการวัดประเมินการเรียนรู้
เครื่องมือและวิธีการวัดประเมินผลการเรียนรู้แบบต่างๆ การออกแบบ สร้าง การพัฒนาและเลือกใช้เครื่องมือ
และวิธีการวัดประเมินการเรียนรู้ การตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนทั้งเป็นรายบุคคลและชั้นเรียน โดยค านึงถึง
มาตรฐานทางจริยธรรมและคุณภาพของการวัดประเมิน ความเหมาะสมกับบริบทชั้นเรียนและความแตกต่าง
ระหว่างผู้เรียน เพื่อให้สามารถออกแบบการวัดประเมินการเรียนรู้ ส าหรับแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียน
ออกแบบและด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
๒๐๐ ๔๐๘ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕)
(Research for Learning Development)
รู้และเข้าใจ ความส าคัญของการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน วิธีวิทยาการวิจัยรูปแบบต่างๆ เน้น
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน การน าผลการวิจัยไปพัฒนาการเรียนการสอน การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การสร้างเครื่องมือเพื่อใช้ในการวิจัย สถิติเบื้องต้นที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
การเขียนโครงร่างการวิจัยและการเขียนรายงานการวิจัย เพื่อน าไปใช้ในการท าวิจัยส าหรับแก้ปัญหาและ
พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน
วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ๑๒ หน่วยกิต
๒๐๐ ๑๐๙ ปฏิบัติวิชาชีพในสถานศึกษา ๑ ๒ (๑-๒-๓)
(Practicum in School 1)
รู้ เข้าใจ และศึกษาสังเกตสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน สภาพงานครู การจัดการเรียนรู้
ในสภาพห้องเรียน เพื่อน ามาวิเคราะห์การปฏิบัติหน้าที่ครู ถอดบทเรียนจากประสบการณ์การเรียนรู้ใน
สถานศึกษา สังเคราะห์องค์ความรู้และน าผลจากการเรียนรู้ในสถานศึกษาไปประเมินสะท้อนกลับเป็น
รายบุคคล และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อน าไปใช้ในการพัฒนาตนเองให้มีความ
รอบรู้ ทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู