Page 163 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 163

154  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                                                        หนา   ๑๘
              เลม   ๑๒๖   ตอนพิเศษ   ๑๒๕   ง       ราชกิจจานุเบกษา                  ๓๑   สิงหาคม  ๒๕๕๒



                                ระดับที่  ๓  ประกาศนียบัตรบัณฑิต
                                ระดับที่  ๔  ปริญญาโท

                                ระดับที่  ๕  ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง

                                ระดับที่  ๖  ปริญญาเอก

                           ๔.๒ คุณภาพของบัณฑิตทุกระดับคุณวุฒิและสาขา/สาขาวิชาตาง  ๆ  ตองเปนไปตาม
              มาตรฐานผลการเรียนรูที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากําหนดและตองครอบคลุมอยางนอย  ๕  ดาน  คือ

                                (  ๑)  ดานคุณธรรม  จริยธรรม

                                (  ๒)  ดานความรู

                                (  ๓)  ดานทักษะทางปญญา

                                (  ๔)  ดานทักษะความสัมพันธระหวางบุคคลและความรับผิดชอบ

                                (  ๕)  ดานทักษะการวิเคราะหเชิงตัวเลข  การสื่อสารและการใชเทคโนโลยี

              สารสนเทศ

                           สําหรับสาขา/สาขาวิชาที่เนนทักษะทางปฏิบัติตองเพิ่มมาตรฐานผลการเรียนรู

              ดานทักษะพิสัย
                           โดยมาตรฐานผลการเรียนรูแตละดานของแตละระดับคุณวุฒิและลักษณะของหลักสูตร

              อยางนอยตองเปนไปตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษากําหนดไวในแนวทางการปฏิบัติ  ตามกรอบมาตรฐาน

              คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ  พ.ศ.  ๒๕๕๒

                           ๔.๓  ชื่อปริญญา  จํานวนหนวยกิต  ระยะเวลาในการศึกษา  และการเทียบโอน  ผลการเรียนรู

              ใหเปนไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

                      ๕.  ใหคณะกรรมการการอุดมศึกษานํากรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ  ไปพัฒนา

              มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาตาง ๆ  ของแตละระดับคุณวุฒิ  เพื่อสถาบันอุดมศึกษาไดใชเปนแนวทาง
              ในการพัฒนาหรือปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรและจัดการเรียนการสอนเพื่อใหคุณภาพของบัณฑิต

              ที่ผลิตในสาขา/สาขาวิชาของระดับคุณวุฒิเดียวกันมีมาตรฐานที่เทียบเคียงกันไดทั้งในระดับชาติ  และ

              ระดับสากล

                      ๖.  ใหสถาบันอุดมศึกษาพัฒนาหรือปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรตามประกาศ

              กระทรวงศึกษาธิการวาดวยมาตรฐานคุณวุฒิตามระดับคุณวุฒิของแตละสาขา/สาขาวิชา  โดยจัดทํา

              รายละเอียดของหลักสูตร  รายละเอียดของรายวิชา  และรายละเอียดของประสบการณภาคสนาม  (ถามี)

              รายงานผลการดําเนินการของรายวิชา  รายงานผลการดําเนินการของประสบการณภาคสนาม  (ถามี)
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168