Page 165 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 165
156 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
ประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา
เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
พ.ศ. ๒๕๕๒
--------------------------------
เพื่ออนุวัติใหเปนไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอุดมศึกษาแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ และมติคณะกรรมการการอุดมศึกษาในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๕๒ เมื่อ
วันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒ จึงออกประกาศแนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอุดมศึกษาแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ไวดังตอไปนี้
๑. คณะกรรมการการอุดมศึกษาจะเสนอมาตรฐานคุณวุฒิของแตละระดับและสาขา/
สาขาวิชาซึ่งครอบคลุมหัวขอตางๆ ตามแบบ มคอ.๑ ทายประกาศนี้ เพื่อใหรัฐมนตรีวาการ
กระทรวงศึกษาธิการประกาศใหสถาบันอุดมศึกษาใชเปนแนวทางในการพัฒนา/ปรับปรุงรายละเอียดของ
หลักสูตรตอไป
๒. ใหสถาบันอุดมศึกษาดําเนินการพัฒนา/ปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรตามกรอบ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ไดสองวิธี ดังนี้
๒.๑ ใชประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาของ
ระดับคุณวุฒินั้น เปนแนวทางในการพัฒนา/ปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตร
๒.๒ ใชประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดม
ศึกษาแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ เปนแนวทางในการพัฒนา/ปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรกรณีที่กระทรวง
ศึกษาธิการยังมิไดประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาของระดับคุณวุฒินั้น
๓. ใหสถาบันอุดมศึกษาจัดทํารายละเอียดของหลักสูตร รายละเอียดของรายวิชา และ
รายละเอียดของประสบการณภาคสนาม (ถามี) ใหชัดเจน โดยครอบคลุมหัวขอตางๆ ตามแบบ มคอ.๒
มคอ.๓ และ มคอ.๔ ทายประกาศนี้
๔. ใหสภาสถาบันอุดมศึกษากําหนดระบบและกลไกของการจัดทํารายละเอียดของ
หลักสูตร และตองอนุมัติหลักสูตรซึ่งไดจัดทําอยางถูกตองสมบูรณแลวกอนเปดสอน
๕. ใหสถาบันอุดมศึกษาเสนอหลักสูตรซึ่งสภาสถาบันอุดมศึกษาอนุมัติใหเปดสอนแลวให
สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบภายใน ๓๐ วันนับแตสภาสถาบันอุดมศึกษาอนุมัติ
๖. ใหสถาบันอุดมศึกษาบริหารจัดการหลักสูตรเพื่อใหบัณฑิตมีคุณลักษณะตาม
มาตรฐานผลการเรียนรูที่กําหนดในมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชานั้นๆ หรือกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอุดมศึกษาแหงชาติ กรณีที่กระทรวงศึกษาธิการยังมิไดประกาศมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาของ
ระดับคุณวุฒินั้นๆ และธํารงไวซึ่งคุณภาพมาตรฐานดังกลาว โดยดําเนินการ ดังนี้