Page 166 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 166

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   157



                                                                ๒


                                        ๖.๑  พัฒนาอาจารยทั้งดานวิชาการ  วิธีการสอนและวิธีการวัดผลอยางตอเนื่อง
                                        ๖.๒  จัดสรรทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอนและการวิจัยใหเพียงพออยางมี

                   คุณภาพ รวมทั้งอาจประสานกับสถาบันอุดมศึกษาและ/หรือหนวยงานอื่นเพื่อใชทรัพยากรรวมกันใน
                   การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนใหมีคุณภาพ

                                        ๖.๓  จัดใหมีการประเมินผลการเรียนรูของนักศึกษาที่ครอบคลุมมาตรฐานผล
                   การเรียนรูในทุกๆ ดาน ตามที่กําหนดไวในรายละเอียดของหลักสูตรนั้นๆ

                                        ๖.๔  จัดใหมีการรายงานผลการจัดการศึกษาเปนรายวิชา ประสบการณ
                   ภาคสนาม (ถามี) ทุกภาคการศึกษา และเปนรายหลักสูตรทุกปการศึกษา โดยมีหัวขอตามแบบ มคอ.๕

                   มคอ.๖ และ มคอ.๗ ตามลําดับที่แนบทายประกาศนี้
                                        ๖.๕  ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดําเนินการอยางตอเนื่อง และรายงาน

                   ผลการจัดการศึกษาตอสภาสถาบันอุดมศึกษาทุกปการศึกษา
                                        ๖.๖  ประเมินหลักสูตรเพื่อพัฒนาอยางตอเนื่องอยางนอยทุกๆ ๕ ป

                                 ๗.  ใหสถาบันอุดมศึกษาประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอยาง

                   ตอเนื่องทุกหลักสูตร  โดยดําเนินการดังนี้
                                        ๗.๑  กําหนดตัวบงชี้และเกณฑการประเมินที่สะทอนการดําเนินการตามกรอบ

                   มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
                                        ๗.๒  ดําเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามระบบประกันคุณภาพภายในของ

                   หลักสูตร
                                        ๗.๓  รายงานผลการดําเนินการตอสภาสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการการ

                   อุดมศึกษา และสาธารณะ
                                        ๗.๔  นําผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรใหมีคุณภาพและทันสมัยอยูเสมอ


                                 ๘.  ใหสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเผยแพรหลักสูตรใหม/ปรับปรุงที่มีคุณภาพ
                   และมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เมื่อสถาบันอุดมศึกษาไดเปดสอนไปแลว

                   อยางนอยครึ่งระยะเวลาของหลักสูตรตามหลักเกณฑตอไปนี้
                                        ๘.๑  เปนหลักสูตรที่ไดรับอนุมัติจากสภาสถาบันอุดมศึกษากอนเปดสอนและได

                   แจงสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบภายใน ๓๐ วันนับแตสภาสถาบันอุดมศึกษาอนุมัติ
                   หลักสูตรนั้น

                                        ๘.๒  ผลการประเมินคุณภาพภายในตามตัวบงชี้ที่กําหนดไวในรายละเอียดของ
                   หลักสูตรซึ่งสอดคลองกับการประกันคุณภาพภายในจะตองมีคะแนนเฉลี่ยระดับดีขึ้นไปตอเนื่องกัน ๒ ป

                   นับตั้งแตเปดสอนหลักสูตรที่ไดพัฒนาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เวนแตหลักสูตร
                   ใดที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาไดกําหนดตัวบงชี้และ/หรือเกณฑการประเมินเพิ่มเติม   ผลการ

                   ประเมินคุณภาพจะตองเปนไปตามหลักเกณฑที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชานั้นๆกําหนด    จึงจะ
                   ไดรับการเผยแพร กรณีหลักสูตรใดมีครึ่งระยะเวลาของหลักสูตร ๑ ป หรือนอยกวาใหพิจารณาผลการ

                   ประเมินคุณภาพภายในของปแรกที่เปดสอนดวยหลักเกณฑเดียวกัน
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171