Page 166 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 166
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 157
๒
๖.๑ พัฒนาอาจารยทั้งดานวิชาการ วิธีการสอนและวิธีการวัดผลอยางตอเนื่อง
๖.๒ จัดสรรทรัพยากรเพื่อการเรียนการสอนและการวิจัยใหเพียงพออยางมี
คุณภาพ รวมทั้งอาจประสานกับสถาบันอุดมศึกษาและ/หรือหนวยงานอื่นเพื่อใชทรัพยากรรวมกันใน
การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนใหมีคุณภาพ
๖.๓ จัดใหมีการประเมินผลการเรียนรูของนักศึกษาที่ครอบคลุมมาตรฐานผล
การเรียนรูในทุกๆ ดาน ตามที่กําหนดไวในรายละเอียดของหลักสูตรนั้นๆ
๖.๔ จัดใหมีการรายงานผลการจัดการศึกษาเปนรายวิชา ประสบการณ
ภาคสนาม (ถามี) ทุกภาคการศึกษา และเปนรายหลักสูตรทุกปการศึกษา โดยมีหัวขอตามแบบ มคอ.๕
มคอ.๖ และ มคอ.๗ ตามลําดับที่แนบทายประกาศนี้
๖.๕ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดําเนินการอยางตอเนื่อง และรายงาน
ผลการจัดการศึกษาตอสภาสถาบันอุดมศึกษาทุกปการศึกษา
๖.๖ ประเมินหลักสูตรเพื่อพัฒนาอยางตอเนื่องอยางนอยทุกๆ ๕ ป
๗. ใหสถาบันอุดมศึกษาประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอยาง
ตอเนื่องทุกหลักสูตร โดยดําเนินการดังนี้
๗.๑ กําหนดตัวบงชี้และเกณฑการประเมินที่สะทอนการดําเนินการตามกรอบ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ
๗.๒ ดําเนินการประกันคุณภาพภายใน ตามระบบประกันคุณภาพภายในของ
หลักสูตร
๗.๓ รายงานผลการดําเนินการตอสภาสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการการ
อุดมศึกษา และสาธารณะ
๗.๔ นําผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรใหมีคุณภาพและทันสมัยอยูเสมอ
๘. ใหสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเผยแพรหลักสูตรใหม/ปรับปรุงที่มีคุณภาพ
และมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เมื่อสถาบันอุดมศึกษาไดเปดสอนไปแลว
อยางนอยครึ่งระยะเวลาของหลักสูตรตามหลักเกณฑตอไปนี้
๘.๑ เปนหลักสูตรที่ไดรับอนุมัติจากสภาสถาบันอุดมศึกษากอนเปดสอนและได
แจงสํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบภายใน ๓๐ วันนับแตสภาสถาบันอุดมศึกษาอนุมัติ
หลักสูตรนั้น
๘.๒ ผลการประเมินคุณภาพภายในตามตัวบงชี้ที่กําหนดไวในรายละเอียดของ
หลักสูตรซึ่งสอดคลองกับการประกันคุณภาพภายในจะตองมีคะแนนเฉลี่ยระดับดีขึ้นไปตอเนื่องกัน ๒ ป
นับตั้งแตเปดสอนหลักสูตรที่ไดพัฒนาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแหงชาติ เวนแตหลักสูตร
ใดที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชาไดกําหนดตัวบงชี้และ/หรือเกณฑการประเมินเพิ่มเติม ผลการ
ประเมินคุณภาพจะตองเปนไปตามหลักเกณฑที่มาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชานั้นๆกําหนด จึงจะ
ไดรับการเผยแพร กรณีหลักสูตรใดมีครึ่งระยะเวลาของหลักสูตร ๑ ป หรือนอยกวาใหพิจารณาผลการ
ประเมินคุณภาพภายในของปแรกที่เปดสอนดวยหลักเกณฑเดียวกัน