Page 89 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 89
80 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๘๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
Analyze practice according to Buddhist meditation since antiquity age in Tipitaka
and practice according to the old scripture such as Visuttimak Vimuttimak Vipassanateepani
including with all Thai institutes meditate accordance with time place and curriculum or
depend on post graduate manage.
๒๒๐ ๒๐๗ กลยุทธ์การวางแผนเพื่อการสอนสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
(Strategic Planning for Teaching Social Studies)
วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการก าหนดนโยบาย การวางแผนเชิงกลยุทธ์สู่การ
ปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายใต้การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรม
การวางรากฐานทางสังคม เพื่อการน าพาสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนา การน านโยบายไปปฏิบัติ
รวมทั้งการประเมินผลวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างและเปลี่ยนแปลงนโยบายทางสังคม
Analyze concept theory principle and the way to set policy, Strategic Planning to
practice to achieve with in analysis the environment for economic social political and
culture. Planning for social to take social sustainable development and then develop to take
policy and evaluate research analysis factor that create social changing policy.
๒๒๐ ๒๐๘ จรรยาบรรณและการสอนสังคมศึกษาเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (๓) (๓-๐-๖)
(Ethics for Teaching Social Studies and Environment)
วิเคราะห์การเข้าถึงบริบทของชุมชน และสามารถอยู่รวมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทาง
วัฒนธรรม ศึกษาแนวคิดทางจรรยาบรรณของการพัฒนา ด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี ความยุติธรรม ความเสมอภาค
ความมั่นคงของมนุษย์ และการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ให้เข้าถึงอิสรภาพทางกายภาพและจิตวิญญาณ การ
พัฒนาโลกทัศน์แบบองค์รวม การวิเคราะห์หลักการเชื่อมโยงของสรรพสิ่งและความมีคุณค่าที่เท่าเทียม
Analyze to context society and can be coexisted base on different culture. Study
concept and ethics development with good quality life justice equality with human security
then develop human potential with get freedom of mind and consciousness. Development
perspective with over view, analyze principle links of all things and have equality value.
๒๒๐ ๓๐๙ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการสอนสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
(Application for Using Technology in Teaching Social Studies)
วิเคราะห์การส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น การจัดการทรัพยากรทาง
ธรรมชาติ ทรัพยากรทางสังคมและภูมิปัญญาเพื่อการสอนสังคมศึกษา โดยอาศัยแนวคิดการสอน การพัฒนาที่
ยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อสังคม การสร้างมาตรฐานและจริยธรรมทางสิ่งแวดล้อม การเคารพสิทธิของสิ่งมีชีวิต
และความหลากหลายในการจัดการทรัพยากรของชุมชน สังคม และการจัดการในระดับสากล
Analyze the promotion and culture conservation local knowledge natural
reserves management social and wisdom for teaching social studies by teaching concept
sustainable development for social respondent creative standard with ethics and
environment adoration being right and various for society social and then international
management