Page 85 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 85

76  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๗๖                                               คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                                                        ภาคการศึกษาที่ ๖
                                                                                         แบบ ๒.๑
                     รหัสวิชา                   ชื่อรายวิชา                  หน่วยกิต  ทฤษฎี  ปฏิบัติ  ศึกษาด้วย
                                                                                                       ตนเอง
                   ๘๐๐ ๓๐๐  ดุษฎีนิพนธ์                                        ๑๒        ๐     ๓๖

                                             รวมนับหน่วยกิต                    ๑๒
                                            รวมไม่นับหน่วยกิต

                          ไม่รวมการเรียนเสริมบาลี/ภาษาอังกฤษ MCU 005-006 (ยกเว้นผู้มีคุณสมบัติด้านภาษาเป็นไปตามเกณฑ์มหาวิทยาลัย)

                  ๘.  ค าอธิบายรายวิชา

                  ๒๒๐ ๑๐๑  การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา                                         (๓) (๓-๐-๖)
                           (Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy

                           วิเคราะห์แนวคิด หลักการ และบทบาทของพระพุทธศาสนากับการสอนสังคมศึกษา หน้าที่และ
                  ความส าคัญของพระสงฆ์และองค์กรทางพระพุทธศาสนาที่มีต่อศาสตร์การสอน กระบวนการสร้างสรรค์สังคม
                  การพัฒนาจิตใจและปัญญาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิด และวิถีปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาในระดับชุมชน
                  สังคมไทยและสังคมโลก

                           Analyze concept principles and Role of Buddhism with teaching social studies,
                  function and importance of monks and Buddhist organization as affect to teaching science,
                  social process mind development and wisdom based on Buddhist thinking practice concept
                  for all Thai societies and world.


                  ๒๒๐ ๑๐๒  ปรัชญาแห่งศาสตร์การสอนสังคมศึกษา                                        (๓) (๓-๐-๖)
                           (Philosophy Science of Teaching Social Studies)
                           วิเคราะห์กระบวนทัศน์ นิยาม และองค์ประกอบของปรัชญาแห่งศาสตร์การสอน ที่เกี่ยวกับการ

                  เปลี่ยนแปลงบริบทโลก รู้ทันสังคมและสามารถน าแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสร้างภูมิคุ้มกัน
                  ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลในทางสังคมศึกษา การสร้างและการสังเคราะห์องค์ความรู้เชิงพุทธบูรณาการ
                  เพื่อประโยชน์และสันติสุขของสังคม
                           Analyze overview process definition and elements of philosophy science teaching

                  as concern with world and social change then can advise sufficiency economy immunity
                  reason relationship and Social Studies by create and synthesis Buddhist integration for the
                  benefit of and social peach.

                  ๒๒๐ ๑๐๓  ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา                              (๓) (๒-๒-๕)

                           (Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies)
                           วิเคราะห์การท าวิจัยทางนวัตกรรม การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และกระบวนการวิจัยการ
                  สอนสังคมศึกษา แบบผสมระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุเพื่อ

                  พัฒนาและตรวจสอบความตรงของโมเดล การวิเคราะห์ตัวแปรพหุนาม การเลือกใช้สถิติขั้นสูงเพื่อการวิจัย
                  การสังเคราะห์งานวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อการเรียนการสอน
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90