Page 80 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 80

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   71

 ๗๐       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๗๑


 ๕. หลักสูตร                  ๒๒๐ ๒๐๕ ภาษาอังกฤษเฉพาะทางในการสอนสังคมศึกษา                        (๓) (๒-๕-๒)

       จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา              Specific English in Teaching Social Studies
             ๑) แบบ ๑.๑  ท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๔๕ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร    ๒๒๐ ๙๐๖ วิปัสสนากรรมฐานส าหรับการสอนสังคมศึกษา          (๓) (๒-๕-๒)
          ๒) แบบ ๒.๑  ศึกษารายวิชาและท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร         Insight Meditation for Teaching Social Studies
       โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น ๒ แบบ คือ     ๒) ดุษฎีนิพนธ์

          ๑) หลักสูตรแบบ ๑.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยนิสิตต้องท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกว่า   ๘๐๐ ๒๐๐  ดุษฎีนิพนธ์                     ๕๔ หน่วยกิต
 ๕๔ หน่วยกิต และศึกษารายวิชาโดยไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๖ รายวิชา ทั้งนี้ หลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชา        Dissertation
 หรือท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด

          ๒) หลักสูตรแบบ ๒.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง             ข. แบบ ๒.๑
 และก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ และศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกวา ๓๖   ๑) หมวดวิชาบังคับ จ านวน ๗ รายวิชา ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่นิสิตระดับดุษฎีบัณฑิตจะต้อง
 หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกวา ๒๔ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ ทางหลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชาหรือ                 ศึกษา โดยก าหนดให้เป็นวิชานับหน่วยกิต จ านวน ๙ หน่วยกิต และศึกษาวิชาอื่นๆ ที่ไม่นับหน่วยกิตอีก
 ท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด   จ านวน ๑๒ หน่วยกิต ประกอบด้วย
                              ๑.๑) วิชาบังคับ (นับหน่วยกิต)                               จ านวน ๙ หน่วยกิต
 หมวดวิชา   หน่วยกิต แบบ ๑.๑   หน่วยกิต แบบ ๒.๑
 ๑. หมวดวิชาบังคับ            ๒๒๐ ๑๐๑  การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา                           ๓ (๓-๐-๖)
      ๑.๑ นับหน่วยกิต   -   ๙            (Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy)

      ๑.๒ ไม่นับหน่วยกิต   (๑๘)   (๑๒)   ๒๒๐ ๑๐๒  วิทยาการการสอนสังคมศึกษา                        ๓ (๓-๐-๖)
 ๒. หมวดวิชาเอก   -   ๙                  (Science of Teaching Social Studies)
 ๓. หมวดวิชาเลือก   -   ๖     ๒๒๐ ๑๐๓  ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา                 ๓ (๒-๒-๕)
 ๔. ดุษฎีนิพนธ์   ๕๔   ๓๖                (Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies)

 จ านวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร   ๕๔   ๖๐     ๑.๒) วิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต)                      จ านวน ๑๒ หน่วยกิต
 หมายเหตุ : รายวิชาในวงเล็บ (   ) นิสิตต้องเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต
                              ๒๒๐ ๑๐๑  พระพุทธศาสนากับการสอนสังคมศึกษา                            (๓) (๓-๐-๖)

                                      (Buddhism and Teaching Social Studies)
 ๖. รายวิชาส าหรับหลักสูตร    ๒๒๐ ๒๐๔ ปฏิบัติการส าหรับการสอนสังคมศึกษา                           (๓) (๐-๙-๐)
          ก. แบบ ๑.๑                  (Practice in Professional Teaching Social Studies)

 ๑) หมวดวิชาบังคับ  ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๒๔ หน่วยกิต ในจ านวน ๘ รายวิชา ดังนี้   ๒๒๐ ๒๐๕ ภาษาอังกฤษเฉพาะทางการสอนสังคมศึกษา          (๓) (๒-๕-๒)
           ๘๐๖ ๑๐๔ สัมมนาการศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา         (๓) (๓-๐-๖)        (Specific English for Teaching Social Studies)
       Seminar on Sangha Education and Education Administration   ๐๐๐ ๙๐๖ วิปัสสนากรรมฐาน                   (๓) (๒-๕-๒)
 ๒๒๐ ๑๐๑ การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา            (๓) (๓-๐-๖)        (Insight Meditation)
       Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy

 ๒๒๐ ๑๐๒ ปรัชญาแห่งศาสตร์การสอนสังคมศึกษา             (๓) (๓-๐-๖)   ๒) หมวดวิชาเอก                     จ านวน ๙ หน่วยกิต
       Philosophy of Science in Teaching Social Studies   ๒๒๐ ๒๐๗  กลยุทธ์การวางแผนเพื่อการสอนสังคมศึกษา          ๓ (๓-๐-๖)
 ๒๒๐ ๑๐๓ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา          (๓) (๒-๒-๕)        (Strategic Planning for Teaching Social Studies)

       Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies   ๒๒๐ ๒๐๘ จรรยาบรรณในการสอนสังคมศึกษาเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม    ๓ (๓-๐-๖)
 ๒๒๐ ๒๐๔ สัมมนาการสอนสังคมศึกษา                (๓) (๐-๙-๐)        (Ethics in Teaching Social Studies and Environment)
       Seminar for Teaching Social Studies   ๒๒๐ ๓๐๙ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการสอนสังคมศึกษา      ๓ (๓-๐-๖)
                                      (Application for Using Technology in Teaching Social Studies)
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85