Page 80 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 80
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 71
๗๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๗๑
๕. หลักสูตร ๒๒๐ ๒๐๕ ภาษาอังกฤษเฉพาะทางในการสอนสังคมศึกษา (๓) (๒-๕-๒)
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา Specific English in Teaching Social Studies
๑) แบบ ๑.๑ ท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๔๕ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร ๒๒๐ ๙๐๖ วิปัสสนากรรมฐานส าหรับการสอนสังคมศึกษา (๓) (๒-๕-๒)
๒) แบบ ๒.๑ ศึกษารายวิชาและท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร Insight Meditation for Teaching Social Studies
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น ๒ แบบ คือ ๒) ดุษฎีนิพนธ์
๑) หลักสูตรแบบ ๑.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยนิสิตต้องท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกว่า ๘๐๐ ๒๐๐ ดุษฎีนิพนธ์ ๕๔ หน่วยกิต
๕๔ หน่วยกิต และศึกษารายวิชาโดยไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๖ รายวิชา ทั้งนี้ หลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชา Dissertation
หรือท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด
๒) หลักสูตรแบบ ๒.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง ข. แบบ ๒.๑
และก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ และศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกวา ๓๖ ๑) หมวดวิชาบังคับ จ านวน ๗ รายวิชา ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่นิสิตระดับดุษฎีบัณฑิตจะต้อง
หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกวา ๒๔ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ ทางหลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชาหรือ ศึกษา โดยก าหนดให้เป็นวิชานับหน่วยกิต จ านวน ๙ หน่วยกิต และศึกษาวิชาอื่นๆ ที่ไม่นับหน่วยกิตอีก
ท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด จ านวน ๑๒ หน่วยกิต ประกอบด้วย
๑.๑) วิชาบังคับ (นับหน่วยกิต) จ านวน ๙ หน่วยกิต
หมวดวิชา หน่วยกิต แบบ ๑.๑ หน่วยกิต แบบ ๒.๑
๑. หมวดวิชาบังคับ ๒๒๐ ๑๐๑ การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา ๓ (๓-๐-๖)
๑.๑ นับหน่วยกิต - ๙ (Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy)
๑.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๑๘) (๑๒) ๒๒๐ ๑๐๒ วิทยาการการสอนสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๒. หมวดวิชาเอก - ๙ (Science of Teaching Social Studies)
๓. หมวดวิชาเลือก - ๖ ๒๒๐ ๑๐๓ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
๔. ดุษฎีนิพนธ์ ๕๔ ๓๖ (Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies)
จ านวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร ๕๔ ๖๐ ๑.๒) วิชาบังคับ (ไม่นับหน่วยกิต) จ านวน ๑๒ หน่วยกิต
หมายเหตุ : รายวิชาในวงเล็บ ( ) นิสิตต้องเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต
๒๒๐ ๑๐๑ พระพุทธศาสนากับการสอนสังคมศึกษา (๓) (๓-๐-๖)
(Buddhism and Teaching Social Studies)
๖. รายวิชาส าหรับหลักสูตร ๒๒๐ ๒๐๔ ปฏิบัติการส าหรับการสอนสังคมศึกษา (๓) (๐-๙-๐)
ก. แบบ ๑.๑ (Practice in Professional Teaching Social Studies)
๑) หมวดวิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๒๔ หน่วยกิต ในจ านวน ๘ รายวิชา ดังนี้ ๒๒๐ ๒๐๕ ภาษาอังกฤษเฉพาะทางการสอนสังคมศึกษา (๓) (๒-๕-๒)
๘๐๖ ๑๐๔ สัมมนาการศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา (๓) (๓-๐-๖) (Specific English for Teaching Social Studies)
Seminar on Sangha Education and Education Administration ๐๐๐ ๙๐๖ วิปัสสนากรรมฐาน (๓) (๒-๕-๒)
๒๒๐ ๑๐๑ การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา (๓) (๓-๐-๖) (Insight Meditation)
Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy
๒๒๐ ๑๐๒ ปรัชญาแห่งศาสตร์การสอนสังคมศึกษา (๓) (๓-๐-๖) ๒) หมวดวิชาเอก จ านวน ๙ หน่วยกิต
Philosophy of Science in Teaching Social Studies ๒๒๐ ๒๐๗ กลยุทธ์การวางแผนเพื่อการสอนสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
๒๒๐ ๑๐๓ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา (๓) (๒-๒-๕) (Strategic Planning for Teaching Social Studies)
Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies ๒๒๐ ๒๐๘ จรรยาบรรณในการสอนสังคมศึกษาเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ๓ (๓-๐-๖)
๒๒๐ ๒๐๔ สัมมนาการสอนสังคมศึกษา (๓) (๐-๙-๐) (Ethics in Teaching Social Studies and Environment)
Seminar for Teaching Social Studies ๒๒๐ ๓๐๙ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการสอนสังคมศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
(Application for Using Technology in Teaching Social Studies)