Page 79 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 79
70 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๗๐ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๕. หลักสูตร
จ านวนหน่วยกิตและระยะเวลาศึกษา
๑) แบบ ๑.๑ ท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๔๕ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร
๒) แบบ ๒.๑ ศึกษารายวิชาและท าดุษฎีนิพนธ์ จ านวน ๖๐ หน่วยกิต ตลอดหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น ๒ แบบ คือ
๑) หลักสูตรแบบ ๑.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยนิสิตต้องท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกว่า
๕๔ หน่วยกิต และศึกษารายวิชาโดยไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๖ รายวิชา ทั้งนี้ หลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชา
หรือท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด
๒) หลักสูตรแบบ ๒.๑ เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการวิจัย โดยมีการท าดุษฎีนิพนธ์ที่มีคุณภาพสูง
และก่อให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพ และศึกษารายวิชาเพิ่มเติม ท าดุษฎีนิพนธ์ไม่น้อยกวา ๓๖
หน่วยกิต ศึกษารายวิชารวมไม่น้อยกวา ๒๔ หน่วยกิต โดยทั้งนี้ ทางหลักสูตรอาจให้ศึกษารายวิชาหรือ
ท ากิจกรรมทางวิชาการอื่น ๆ เพิ่มเติมโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีผลสัมฤทธิ์ตามที่มหาวิทยาลัยก าหนด
หมวดวิชา หน่วยกิต แบบ ๑.๑ หน่วยกิต แบบ ๒.๑
๑. หมวดวิชาบังคับ
๑.๑ นับหน่วยกิต - ๙
๑.๒ ไม่นับหน่วยกิต (๑๘) (๑๒)
๒. หมวดวิชาเอก - ๙
๓. หมวดวิชาเลือก - ๖
๔. ดุษฎีนิพนธ์ ๕๔ ๓๖
จ านวนหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร ๕๔ ๖๐
หมายเหตุ : รายวิชาในวงเล็บ ( ) นิสิตต้องเรียนโดยไม่นับหน่วยกิต
๖. รายวิชาส าหรับหลักสูตร
ก. แบบ ๑.๑
๑) หมวดวิชาบังคับ ไม่นับหน่วยกิต จ านวน ๒๔ หน่วยกิต ในจ านวน ๘ รายวิชา ดังนี้
๘๐๖ ๑๐๔ สัมมนาการศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา (๓) (๓-๐-๖)
Seminar on Sangha Education and Education Administration
๒๒๐ ๑๐๑ การสอนสังคมศึกษาตามแนวพุทธปรัชญา (๓) (๓-๐-๖)
Teaching Social Studies According to Buddhist Philosophy
๒๒๐ ๑๐๒ ปรัชญาแห่งศาสตร์การสอนสังคมศึกษา (๓) (๓-๐-๖)
Philosophy of Science in Teaching Social Studies
๒๒๐ ๑๐๓ ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางการสอนสังคมศึกษา (๓) (๒-๒-๕)
Advanced Research Methodology in Teaching Social Studies
๒๒๐ ๒๐๔ สัมมนาการสอนสังคมศึกษา (๓) (๐-๙-๐)
Seminar for Teaching Social Studies