Page 74 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 74

คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |   65

 ๖๔       คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น   คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น     ๖๕


    ๐๐๐ ๙๐๖  กรรมฐาน   (๓) (๒-๒-๕)   community relation administration and Measurement and Evaluation of Learning, integration
          Meditation   of Buddha - dhamma in educational administrative

    ความเป็นมาของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน การก าเนิดและองค์ประกอบของชีวิต
 มนุษย์ การปฏิบัติตามทางสายกลางวิธีการปฏิบัติกรรมฐาน การปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน ส านักกรรมฐาน      ๘๐๖ ๑๐๓ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพทางการบริหารการศึกษาเชิงพุทธ   ๓ (๓-๐-๖)
                                        Strategies in  Buddhist  Educational Administration  Quality
 สายต่างๆ  การบริหารจิตและเจริญสติในชีวิตประจ าวัน และแนวโน้มการบริหารจิตและเจริญสติในสังคมโลก
    Background of Concentration Meditation and Insight Meditation, origin and factors           Development
 of human life, the practice in the middle path, meditation practice method, the practice in      แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารองค์กรทางการศึกษา การจัดการเชิงกลยุทธ์ กระบวนการจัดการ

 the Four Foundations of Mindfulness, meditation centers, mental development and mental   เชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์ที่ส าคัญ การน ากลยุทธ์การบริหารการศึกษาสู่การปฏิบัติ การก าหนดทิศทางการบริหาร
 control  in  daily life, the  trends  of  mental development and  mindfulness development   การศึกษา การประยุกต์แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารองค์กรสมัยใหม่สู่การบริหารองค์กรทางการศึกษาให้เท่าทัน
 worldwide        กันการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม และการบูรณาการการบริหารการศึกษาด้วยกลยุทธ์ให้มีคุณภาพตาม

                  หลักพุทธธรรม
  ๑.๒) หมวดวิชาบังคับ : นับหน่วยกิต  หลักสูตร แบบ  ๒.๑  จ านวน  ๙ หน่วยกิต      Concept in  educational  organization  administration, strategic  administration,
    Compulsory credit-subjects (Plan 2.1) 9 credits   significant strategic administration and strategy, putting educational administration strategy
                  into  practice, educational administration  directing, application  of  modern organization
    ๘๐๖ ๑๐๑  การศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา   ๓ (๓-๐-๖)

          Sangha Education and Education Administration   administration concept in  educational organization administration, changing the world and
    ระบบและวิธีจัดการศึกษาในพระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาล การสังคายนาพระไตรปิฎก ต ารา  society  and  integration  of Buddha  -  dhamma  in strategy  of Buddhis  educational
 วิชาการทางพระพุทธศาสนา ก าเนิดมหาวิทยาลัยในพระพุทธศาสนา  ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์นานาชาติ    administration quality development

 ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย มหาวิทยาลัยสงฆ์กับการบริหารศึกษาโลก คณะสงฆ์กับการวิจัยทางการ     ๒) หมวดวิชาเอก  จ านวน ๑๒ หน่วยกิต
 บริหารการศึกษา             Major subjects 12 credits
    Educational system and management  in Buddhism in the  Buddha’s time, the  Tipitaka
 Rehearsal, Buddhist  academic texts,  the establishment of  Buddhist universities,  international Sangha’s       ๘๐๖ ๒๐๑  การบริหารและการน าสถานศึกษาสู่ความส าเร็จ   ๓ (๓-๐-๖)

 education system, Sangha’s education system in Thailand, Buddhist universities and world educational             Managing and Leading School to Success
 administration, Sangha and educational administration research      การพัฒนาจิตวิญญาณ อุดมการณ์ ภาวะผู้น า พฤติกรรมผู้น า และการเป็นผู้บริหารมืออาชีพ
                  การจัดการความรู้เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ ปฏิสัมพันธ์และการพัฒนาเพื่อน
    ๘๐๖ ๑๐๒  พุทธวิธีการบริหารการศึกษา    ๓ (๓-๐-๖)   ร่วมงาน การบริหารความเสี่ยงและความขัดแย้ง การระดมทรัพยากรทางการศึกษากับการพัฒนาระบบ
          The Buddha’s Education Administration Method   เครือข่าย การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรและ

    ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ พุทธวิธีการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และ  หลักสูตรสถานศึกษา การประเมินหลักสูตร การนิเทศการศึกษา หลักการและการประกันคุณภาพการศึกษาทั้ง
 การวิเคราะห์แนวนโยบายและแผนการศึกษา ภาวะผู้น าทางการศึกษา การบริหารงานของผู้บริหาร  ภายในและภายนอก การก ากับติดตามการประกันคุณภาพการศึกษา และการน าผลการประกันคุณภาพ
 สถานศึกษา การบริหารองค์กรทางการศึกษา การบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนักเรียนให้เกิด  การศึกษาไปใช้เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา การน าหลักพุทธธรรมมาบูรณาการบริหารและการน า

 การพัฒนาทักษะชีวิต การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักการจัดการและคิดเป็น ความเป็นครูและเทคนิคการสอน   สถานศึกษา
 หลักการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ หลักการบริหารชุมชนสัมพันธ์ และการวัด     Educational spirit leadership Leadership behavior and professional administration,
 ประเมินผลการเรียนรู้ การบูรณาการหลักพุทธธรรมกับการบริหารการศึกษา   educational knowledge  management, profession  development, Co-worker relation  and
    A  Study synthesis  analysis The  Buddha’s  educational Administration  Method   relation development, risk and conflict management, educational resource campaign and

 according to Buddhist principles and analysis educational policy  and plan, educational   network system management, learning resource and environment administration for learning
 leadership,  academic administration  in  educational institution,  educational organization   promoting,  curriculum  development and  educational institution  curriculum, urriculum
 administration, Management of extra activities, courses and activities for students to develop   Evaluation, educational institution consultation, quality assurance principle for both internal
 life skills. Caring for learners to learn, manage and think, teaching and teaching technique,   and external  education, education  quality assurance  monitor, putting  the  educatioinal

 principles  in students’  learning  development, learning enhancement, principles  in
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79