Page 74 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 74
คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น | 65
๖๔ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๖๕
๐๐๐ ๙๐๖ กรรมฐาน (๓) (๒-๒-๕) community relation administration and Measurement and Evaluation of Learning, integration
Meditation of Buddha - dhamma in educational administrative
ความเป็นมาของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน การก าเนิดและองค์ประกอบของชีวิต
มนุษย์ การปฏิบัติตามทางสายกลางวิธีการปฏิบัติกรรมฐาน การปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน ส านักกรรมฐาน ๘๐๖ ๑๐๓ กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพทางการบริหารการศึกษาเชิงพุทธ ๓ (๓-๐-๖)
Strategies in Buddhist Educational Administration Quality
สายต่างๆ การบริหารจิตและเจริญสติในชีวิตประจ าวัน และแนวโน้มการบริหารจิตและเจริญสติในสังคมโลก
Background of Concentration Meditation and Insight Meditation, origin and factors Development
of human life, the practice in the middle path, meditation practice method, the practice in แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารองค์กรทางการศึกษา การจัดการเชิงกลยุทธ์ กระบวนการจัดการ
the Four Foundations of Mindfulness, meditation centers, mental development and mental เชิงกลยุทธ์และกลยุทธ์ที่ส าคัญ การน ากลยุทธ์การบริหารการศึกษาสู่การปฏิบัติ การก าหนดทิศทางการบริหาร
control in daily life, the trends of mental development and mindfulness development การศึกษา การประยุกต์แนวคิดเกี่ยวกับการบริหารองค์กรสมัยใหม่สู่การบริหารองค์กรทางการศึกษาให้เท่าทัน
worldwide กันการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคม และการบูรณาการการบริหารการศึกษาด้วยกลยุทธ์ให้มีคุณภาพตาม
หลักพุทธธรรม
๑.๒) หมวดวิชาบังคับ : นับหน่วยกิต หลักสูตร แบบ ๒.๑ จ านวน ๙ หน่วยกิต Concept in educational organization administration, strategic administration,
Compulsory credit-subjects (Plan 2.1) 9 credits significant strategic administration and strategy, putting educational administration strategy
into practice, educational administration directing, application of modern organization
๘๐๖ ๑๐๑ การศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
Sangha Education and Education Administration administration concept in educational organization administration, changing the world and
ระบบและวิธีจัดการศึกษาในพระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาล การสังคายนาพระไตรปิฎก ต ารา society and integration of Buddha - dhamma in strategy of Buddhis educational
วิชาการทางพระพุทธศาสนา ก าเนิดมหาวิทยาลัยในพระพุทธศาสนา ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์นานาชาติ administration quality development
ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย มหาวิทยาลัยสงฆ์กับการบริหารศึกษาโลก คณะสงฆ์กับการวิจัยทางการ ๒) หมวดวิชาเอก จ านวน ๑๒ หน่วยกิต
บริหารการศึกษา Major subjects 12 credits
Educational system and management in Buddhism in the Buddha’s time, the Tipitaka
Rehearsal, Buddhist academic texts, the establishment of Buddhist universities, international Sangha’s ๘๐๖ ๒๐๑ การบริหารและการน าสถานศึกษาสู่ความส าเร็จ ๓ (๓-๐-๖)
education system, Sangha’s education system in Thailand, Buddhist universities and world educational Managing and Leading School to Success
administration, Sangha and educational administration research การพัฒนาจิตวิญญาณ อุดมการณ์ ภาวะผู้น า พฤติกรรมผู้น า และการเป็นผู้บริหารมืออาชีพ
การจัดการความรู้เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา การวิจัยเพื่อพัฒนาวิชาชีพ ปฏิสัมพันธ์และการพัฒนาเพื่อน
๘๐๖ ๑๐๒ พุทธวิธีการบริหารการศึกษา ๓ (๓-๐-๖) ร่วมงาน การบริหารความเสี่ยงและความขัดแย้ง การระดมทรัพยากรทางการศึกษากับการพัฒนาระบบ
The Buddha’s Education Administration Method เครือข่าย การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรและ
ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ พุทธวิธีการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และ หลักสูตรสถานศึกษา การประเมินหลักสูตร การนิเทศการศึกษา หลักการและการประกันคุณภาพการศึกษาทั้ง
การวิเคราะห์แนวนโยบายและแผนการศึกษา ภาวะผู้น าทางการศึกษา การบริหารงานของผู้บริหาร ภายในและภายนอก การก ากับติดตามการประกันคุณภาพการศึกษา และการน าผลการประกันคุณภาพ
สถานศึกษา การบริหารองค์กรทางการศึกษา การบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนักเรียนให้เกิด การศึกษาไปใช้เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา การน าหลักพุทธธรรมมาบูรณาการบริหารและการน า
การพัฒนาทักษะชีวิต การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักการจัดการและคิดเป็น ความเป็นครูและเทคนิคการสอน สถานศึกษา
หลักการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ หลักการบริหารชุมชนสัมพันธ์ และการวัด Educational spirit leadership Leadership behavior and professional administration,
ประเมินผลการเรียนรู้ การบูรณาการหลักพุทธธรรมกับการบริหารการศึกษา educational knowledge management, profession development, Co-worker relation and
A Study synthesis analysis The Buddha’s educational Administration Method relation development, risk and conflict management, educational resource campaign and
according to Buddhist principles and analysis educational policy and plan, educational network system management, learning resource and environment administration for learning
leadership, academic administration in educational institution, educational organization promoting, curriculum development and educational institution curriculum, urriculum
administration, Management of extra activities, courses and activities for students to develop Evaluation, educational institution consultation, quality assurance principle for both internal
life skills. Caring for learners to learn, manage and think, teaching and teaching technique, and external education, education quality assurance monitor, putting the educatioinal
principles in students’ learning development, learning enhancement, principles in