Page 73 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 73

64  | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น

                  ๖๔                                               คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น


                             ๐๐๐ ๙๐๖  กรรมฐาน                                                   (๓) (๒-๒-๕)
                                        Meditation

                             ความเป็นมาของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน การก าเนิดและองค์ประกอบของชีวิต
                  มนุษย์ การปฏิบัติตามทางสายกลางวิธีการปฏิบัติกรรมฐาน การปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน ส านักกรรมฐาน
                  สายต่างๆ  การบริหารจิตและเจริญสติในชีวิตประจ าวัน และแนวโน้มการบริหารจิตและเจริญสติในสังคมโลก
                             Background of Concentration Meditation and Insight Meditation, origin and factors
                  of human life, the practice in the middle path, meditation practice method, the practice in

                  the Four Foundations of Mindfulness, meditation centers, mental development and mental
                  control  in  daily life, the  trends  of  mental development and  mindfulness development
                  worldwide


                   ๑.๒) หมวดวิชาบังคับ : นับหน่วยกิต  หลักสูตร แบบ  ๒.๑  จ านวน  ๙ หน่วยกิต
                             Compulsory credit-subjects (Plan 2.1) 9 credits

                             ๘๐๖ ๑๐๑  การศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา                       ๓ (๓-๐-๖)

                                        Sangha Education and Education Administration
                             ระบบและวิธีจัดการศึกษาในพระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาล การสังคายนาพระไตรปิฎก ต ารา
                  วิชาการทางพระพุทธศาสนา ก าเนิดมหาวิทยาลัยในพระพุทธศาสนา  ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์นานาชาติ

                  ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย มหาวิทยาลัยสงฆ์กับการบริหารศึกษาโลก คณะสงฆ์กับการวิจัยทางการ
                  บริหารการศึกษา
                             Educational system and management  in Buddhism in the  Buddha’s time, the  Tipitaka
                  Rehearsal, Buddhist  academic texts,  the establishment of  Buddhist universities,  international Sangha’s

                  education system, Sangha’s education system in Thailand, Buddhist universities and world educational
                  administration, Sangha and educational administration research

                             ๘๐๖ ๑๐๒  พุทธวิธีการบริหารการศึกษา                                  ๓ (๓-๐-๖)
                                        The Buddha’s Education Administration Method

                             ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ พุทธวิธีการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และ
                  การวิเคราะห์แนวนโยบายและแผนการศึกษา ภาวะผู้น าทางการศึกษา การบริหารงานของผู้บริหาร
                  สถานศึกษา การบริหารองค์กรทางการศึกษา การบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนักเรียนให้เกิด

                  การพัฒนาทักษะชีวิต การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักการจัดการและคิดเป็น ความเป็นครูและเทคนิคการสอน
                  หลักการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ หลักการบริหารชุมชนสัมพันธ์ และการวัด
                  ประเมินผลการเรียนรู้ การบูรณาการหลักพุทธธรรมกับการบริหารการศึกษา
                             A  Study synthesis  analysis The  Buddha’s  educational Administration  Method

                  according to Buddhist principles and analysis educational policy  and plan, educational
                  leadership,  academic administration  in  educational institution,  educational organization
                  administration, Management of extra activities, courses and activities for students to develop
                  life skills. Caring for learners to learn, manage and think, teaching and teaching technique,

                  principles  in students’  learning  development, learning enhancement, principles  in
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78