Page 73 - คู่มือบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2563
P. 73
64 | คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๖๔ คู่มือนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๐๐๐ ๙๐๖ กรรมฐาน (๓) (๒-๒-๕)
Meditation
ความเป็นมาของสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน การก าเนิดและองค์ประกอบของชีวิต
มนุษย์ การปฏิบัติตามทางสายกลางวิธีการปฏิบัติกรรมฐาน การปฏิบัติตามหลักสติปัฏฐาน ส านักกรรมฐาน
สายต่างๆ การบริหารจิตและเจริญสติในชีวิตประจ าวัน และแนวโน้มการบริหารจิตและเจริญสติในสังคมโลก
Background of Concentration Meditation and Insight Meditation, origin and factors
of human life, the practice in the middle path, meditation practice method, the practice in
the Four Foundations of Mindfulness, meditation centers, mental development and mental
control in daily life, the trends of mental development and mindfulness development
worldwide
๑.๒) หมวดวิชาบังคับ : นับหน่วยกิต หลักสูตร แบบ ๒.๑ จ านวน ๙ หน่วยกิต
Compulsory credit-subjects (Plan 2.1) 9 credits
๘๐๖ ๑๐๑ การศึกษาคณะสงฆ์กับการบริหารการศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
Sangha Education and Education Administration
ระบบและวิธีจัดการศึกษาในพระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาล การสังคายนาพระไตรปิฎก ต ารา
วิชาการทางพระพุทธศาสนา ก าเนิดมหาวิทยาลัยในพระพุทธศาสนา ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์นานาชาติ
ระบบการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย มหาวิทยาลัยสงฆ์กับการบริหารศึกษาโลก คณะสงฆ์กับการวิจัยทางการ
บริหารการศึกษา
Educational system and management in Buddhism in the Buddha’s time, the Tipitaka
Rehearsal, Buddhist academic texts, the establishment of Buddhist universities, international Sangha’s
education system, Sangha’s education system in Thailand, Buddhist universities and world educational
administration, Sangha and educational administration research
๘๐๖ ๑๐๒ พุทธวิธีการบริหารการศึกษา ๓ (๓-๐-๖)
The Buddha’s Education Administration Method
ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์ พุทธวิธีการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และ
การวิเคราะห์แนวนโยบายและแผนการศึกษา ภาวะผู้น าทางการศึกษา การบริหารงานของผู้บริหาร
สถานศึกษา การบริหารองค์กรทางการศึกษา การบริหารกิจกรรมเสริมหลักสูตรและกิจกรรมนักเรียนให้เกิด
การพัฒนาทักษะชีวิต การดูแลช่วยเหลือผู้เรียนให้รู้จักการจัดการและคิดเป็น ความเป็นครูและเทคนิคการสอน
หลักการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การส่งเสริมการเรียนรู้ หลักการบริหารชุมชนสัมพันธ์ และการวัด
ประเมินผลการเรียนรู้ การบูรณาการหลักพุทธธรรมกับการบริหารการศึกษา
A Study synthesis analysis The Buddha’s educational Administration Method
according to Buddhist principles and analysis educational policy and plan, educational
leadership, academic administration in educational institution, educational organization
administration, Management of extra activities, courses and activities for students to develop
life skills. Caring for learners to learn, manage and think, teaching and teaching technique,
principles in students’ learning development, learning enhancement, principles in