Page 40 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 40
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
๒๘ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๒๙ 29
ทักทาย ขอบคุณ ขอโทษ ขออนุญาต แนะน าตัวเอง แนะน าผู้อื่น บอกชื่อสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจ าวัน สนทนา ๐๐๐ ๒๑๒ มนุษย์กับอารยธรรม ๒ (๒-๐-๔)
ได้ทั้งค าที่แสดงความหมายรูปธรรมและนามธรรม (Man and Civilization)
๐๐๐ ๑๒๑ ภาษาไทยชั้นสูง ๒ (๒-๐-๔) ศึกษาความเป็นมาและพัฒนาการของมนุษย์ ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยปัจจุบัน
(Advanced Thai) ความหมายของอารยธรรม บ่อเกิดและพัฒนาการของอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกในยุคต่างๆ
ศึกษาวิเคราะห์หน่วยเสียงพยัญชนะ หน่วยเสียงสระ หน่วยเสียงวรรณยุกต์ หน่วยค า ระบบ ความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองของสังคมตะวันออกและตะวันตก ที่ก่อให้เกิด
ไวยากรณ์ ความหมายในภาษาไทย ฝึกทักษะการฟังข่าวจากวิทยุ โทรทัศน์ การพูดวาทศิลป์ การอ่าน ผลกระทบแลความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ การแลกเปลี่ยนกันระหว่างอารยธรรมตะวันออกกับตะวันตก
หนังสือพิมพ์และต าราวิชาการ การเขียนบทความ และฝึกแต่งกาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ในภาษาไทย และอิทธิพลของอารยธรรมทั้งสองที่มีต่อสังคมและวัฒนธรรมไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
๐๐๐ ๑๒๘ ภาษาจีนเบื้องต้น ๒ (๒-๐-๔) ๐๐๐ ๒๑๓ ชีวิตกับจิตวิทยา ๒ (๒-๐-๔)
(Basic Chinese) (Life and Psychology)
ศึกษาโครงสร้างของภาษาจีนในเรื่องระบบเสียง ระบบค า และระบบประโยค ฝึกการอ่าน ศึกษาพัฒนาการและองค์ประกอบของชีวิต ความสัมพันธ์ของจิตวิทยากับการด ารงชีวิต
การเขียนภาษาจีน และการฝึกสนทนา โดยอาศัยข้อมูลจากสถานการณ์ปัจจุบัน วิเคราะห์คุณสมบัติของจิตใจลักษณะต่างๆ ผลของสุขภาพจิตที่มีต่อพฤติกรรมของมนุษย์และการด ารงอยู่
๐๐๐ ๑๒๙ ภาษาจีนชั้นสูง ๒ (๒-๐-๔) ร่วมกันในสังคมและสิ่งแวดล้อม
(Advanced Chinese) ๐๐๐ ๒๔๑ วิทยาศาสตร์กายภาพและประยุกตวิทยา ๒ (๒-๐-๔)
ฝึกทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาจีน เน้นการสนทนา โดยอาศัยข้อมูลจาก (Physical Science and Technology)
สถานการณ์ปัจจุบัน ศึกษาหลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ประวัติและผลงานของนักวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยต่างๆ
๐๐๐ ๑๓๐ ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น ๒ (๒-๐-๔) ความคิดเกี่ยวกับเอกภพ ระบบสุริยะ เทคโนโลยี เทคโนโลยีทางการเกษตร เทคโนโลยีอุตสาหกรรม การลด
(Basic Japanese) ต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิต การขนส่ง การสื่อสาร เทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ศึกษาโครงสร้างของภาษาญี่ปุ่น ในเรื่องระบบเสียง ระบบค า และระบบประโยค ฝึกการอ่าน วิทยาศาสตร์กับชีวิตประจ าวัน พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์
เขียนภาษาญี่ปุ่น และการสนทนา โดยอาศัยข้อมูลจากสถานการณ์ปัจจุบัน ๐๐๐ ๒๔๒ พื้นฐานคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ๒ (๒-๐-๔)
๐๐๐ ๑๓๑ ภาษาญี่ปุ่นชั้นสูง ๒ (๒-๐-๔) (Introduction to Computer and Information Technology)
(Advanced Japanese) ศึกษาบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประวัติของคอมพิวเตอร์และการ
ฝึกทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาญี่ปุ่น เน้นการสนทนา โดยอาศัยข้อมูลจาก สื่อสารองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ระบบดิจิทัล ภาษาคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ แพลตฟอร์ม
สถานการณ์ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ ระบบการประมวลผล การวิเคราะห์ออกแบบและพัฒนาระบบ ข้อมูลและการบริหารข้อมูล
๐๐๐ ๑๓๕ ภาษาฮินดีเบื้องต้น ๒ (๒-๐-๔) เครือข่ายและการสื่อสาร อินเทอร์เน็ต และเวิลด์ไวด์เว็บ ภัยคุกคามและความมั่นคงของระบบจริยธรรมและ
(Basic Hindi) สังคมไซเบอร์
ศึกษาโครงสร้างของภาษาฮินดี ในเรื่องระบบเสียง ระบบค าและระบบประโยค ฝึกการฟัง ๐๐๐ ๒๖๔ สันติศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
อ่านเขียนสนทนาภาษาฮินดี และระบบไวยากรณ์พื้นฐานที่นิยมใช้ในชีวิตประจ าวัน (Peace Education)
๐๐๐ ๑๓๖ ภาษาฮินดีชั้นสูง ๒ (๒-๐-๔) ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับความขัดแย้ง ความรุนแรง สันติภาพและปฏิบัติการจัดการ
(Advanced Hindi) ความขัดแย้งโดยสันติวิธี ซึ่งประกอบด้วยแนวคิดและแนวปฏิบัติของนักสันติวิธีทั้งตะวันออก ตะวันตก และ
ฝึกทักษะในการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาฮินดี เน้นการสนทนา โดยอาศัยข้อมูลจาก ศาสนาต่างๆ เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการป้องกันแก้ไข และเปลี่ยนผ่านความขัดแย้งและความ
สถานการณ์ปัจจุบัน รุนแรง อีกทั้งพัฒนาทักษะในกระบวนการการเสริมสร้างความปรองดอง ให้เกิดขึ้นในสังคมพหุวัฒนธรรมและมี
๐๐๐ ๒๑๑ วัฒนธรรมไทย ๒ (๒-๐-๔) ขันติธรรมในการฟังและอยู่ร่วมกับศาสนาและชาติพันธุ์ต่างๆ อย่างสันติสุข
(Thai Culture) ๐๐๐ ๒๖๕ ภาวะผู้น า ๒ (๒-๐-๔)
ศึกษาความหมายและเนื้อหาของวัฒนธรรม พัฒนาการของวัฒนธรรมไทย ประเภทของ (Leadership)
วัฒนธรรมพระพุทธศาสนากับวัฒนธรรม การอนุรักษ์ การเผยแพร่และสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมไทย ศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับภาวะผู้น าที่น าการเปลี่ยนแปลงและสร้างสรรค์งานในศตวรรษที่
กับการพัฒนาผลกระทบของวัฒนธรรมต่างชาติต่อวัฒนธรรมไทย ๒๑ รวมถึงศึกษาคุณลักษณะและบทบาทของผู้น ากับการใช้การสื่อสารที่เอื้ออาทร ผู้น ากับความเห็นที่ถูกต้องดี
งามและความเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์คุณธรรมและจริยธรรมของผู้น า วิสัยทัศน์ผู้น า ผู้น ากับการสร้าง
ความสัมพันธ์แห่งกรุณาโดยอาศัยองค์ความรู้ ภาวะผู้น าตามทฤษฎีตะวันตกและภาวะผู้น าในทาง