Page 42 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 42

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๓๐                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๓๑  31


 พระพุทธศาสนา ถอดบทเรียนภาวะผู้น าของบุคคลส าคัญ  ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กรทั้งในประเทศและ  ๐๐๐ ๑๔๙    พระสุตตันตปิฎก                      ๒ (๒-๐-๔)
 ระดับโลก ที่สามารถน าองค์กรไปสู่ความส าเร็จและเกิดสันติสุขแก่สังคมและชุมชนทั้งในประเทศและระดับโลก         (Suttanta Pitaka)

 ๐๐๐ ๒๖๖    หลักธรรมาภิบาล                      ๒ (๒-๐-๔)         ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระสุตตันตปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์
       (Good Governance)   พระสูตรที่ส าคัญ คือ พรหมชาลสูตร มหาปรินิพพานสูตร อัคคัญญสูตร รวมทั้งประเด็นส าคัญที่น่าสนใจ
       ศึกษาความหมาย องค์ประกอบ ความส าคัญของหลักธรรมาภิบาล ๖ ประการ คือ หลักนิติ  จากนิกายทั้ง ๕ นิกาย คือ ทีฆนิกาย มัชฌิมนิกาย สังยุตตนิกาย อังคุตตรนิกาย และขุททกนิกาย โดยอาศัย
 ธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า   อรรถกถา และฎีกาประกอบ
                  ๐๐๐ ๑๕๐       พระอภิธรรมปิฎก                                                   ๒ (๒-๐-๔)

       ๒. หมวดวิชาเฉพาะ         (Abhidhamma Pitaka)
       ๑) วิชากลุ่มพระพุทธศาสนา จ านวน ๓๐ หน่วยกิต         ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระอภิธรรมปิฎก เนื้อหาสาระ
       ก. กลุ่มวิชาภาษาบาลีและพระพุทธศาสนา ๑๔ หน่วยกิต   ประเด็นที่น่าสนใจในพระอภิธรรมปิฎกทั้ง ๗ คัมภีร์ โดยเน้นให้เข้าใจหลักปรมัตถธรรม คือ จิต เจตสิก รูป และ

 ๐๐๐ ๑๔๔    วรรณคดีบาลี                        ๒ (๒-๐-๔)   นิพพาน โดยอาศัยอรรถกถาและฎีกาประกอบ
       (Pali Literature)
       ศึกษาประวัติ ความหมาย ประเภทและพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา            ข. กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนาทั่วไป ๑๒ หน่วยกิต
 อนุฎีกา โยชนา และปกรณ์วิเสส วรรณกรรมบาลีในประเทศไทย และคุณค่าของวรรณกรรมบาลีต่อสังคมไทย   ๐๐๐ ๑๕๘    ประวัติพระพุทธศาสนา                    ๒ (๒-๐-๔)

 ๐๐๐ ๑๔๕    บาลีไวยากรณ์                        ๒ (๒-๐-๔)         (History of Buddhism)
       (Pali Grammar)           ศึกษาประวัติศาสนาพระพุทธศาสนาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ความส าคัญและลักษณะเด่น
       ศึกษาการเขียน การอ่านภาษาบาลี ฐานกรณ์ การออกเสียงพยัญชนะสังโยค การเชื่อมอักษร  ของพระพุทธศาสนา  การแยกนิกายของพระพุทธศาสนา การขยายตัวของพระพุทธศาสนาเข้าไปในนานา
 ด้วยสนธิกิริโยปกรณ์ ประเภทและวิธีแจกค านามสังขยา อัพยยศัพท์ กิริยาอาขยาต นามกิตก์ กิริยากิตก์ สมาส  ประเทศ และอิทธิพลของพระพุทธศาสนาต่อวัฒนธรรมในประเทศนั้นๆ รวมทั้งศึกษาขบวนการและองค์การ

 และตัทธิต        ใหม่ๆ ในวงการพระพุทธศาสนายุคปัจจุบันและอนาคต
 ๐๐๐ ๑๔๖    แต่งแปลบาลี                        ๒ (๒-๐-๔)   ๐๐๐ ๒๕๙    เทศกาลและพิธีกรรมพระพุทธศาสนา               ๒ (๒-๐-๔)
       (Pali Composition and Translation)         (Buddhist Festival and Traditions)
       ศึกษาการแต่งบาลี การแปลบาลีทั้งโดยอรรถและโดยพยัญชนะให้ถูกต้องตามหลักภาษา                          ศึกษาเทศกาลและพิธีกรรมที่ส าคัญทางพระพุทธศาสนา ความหมาย คุณค่าของเทศกาลและ

 การแต่งและการแปลประโยคพิเศษและส านวนที่ควรทราบ การแปลบาลีเป็นไทย  และแปลไทยเป็นบาลีจาก  พิธีกรรมนั้น ๆ ให้สามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง
 หนังสือที่ก าหนด   ๐๐๐ ๒๖๐     การปกครองคณะสงฆ์ไทย                                              ๒ (๒-๐-๔)
 ๐๐๐ ๑๔๗    พระไตรปิฎกศึกษา                      ๒ (๒-๐-๔)         (Thai Sangha Administration)

       (Tipitaka Studies)         ศึกษาพัฒนาการของระบบการปกครองคณะสงฆ์ไทย ตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงปัจจุบัน ศึกษาและ
       ศึกษาก าเนิด ความเป็นมา และพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก การจ าแนกโครงสร้างและ  วิเคราะห์เนื้อหาพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ฉบับต่างๆ กฎ ระเบียบ ค าสั่งและประกาศที่ส าคัญของคณะสงฆ์
 เนื้อหาสาระพระไตรปิฎก ค าอธิบายโดยย่อของพระอรรถกถาจารย์ การรักษาสืบทอดโดยมุขปาฐะและลาย  การประยุกต์การปกครองและการบริหารในปัจจุบันส าหรับคณะสงฆ์ไทย
 ลักษณ์อักษร ล าดับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ในประเทศไทย และประโยชน์ที่  ๐๐๐ ๒๖๑    ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ                    ๒ (๒-๐-๔)
 ได้รับจากการศึกษาพระไตรปิฎก         (Dhamma in English)

 ๐๐๐ ๑๔๘    พระวินัยปิฎก                        ๒ (๒-๐-๔)         ศึกษาศัพท์ธรรมะทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้กันแพร่หลายในภาษาอังกฤษ และหนังสือที่
       (Vinaya Pitaka)   ส าคัญทางพระพุทธศาสนา ที่นักปราชญ์ได้รจนาไว้ในภาษาอังกฤษ
       ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์  ๐๐๐ ๒๖๒    ธรรมนิเทศ                         ๒ (๒-๐-๔)

 เนื้อหาสาระที่ส าคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์ ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและ        (Dhamma communication)
 ฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎก         ศึกษาหลักการและวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ศิลปะการเขียนบทความ การพูด และการ
                  พัฒนาบุคลิกภาพเกี่ยวกับการพูด การเทศนา การแสดงปาฐกถาธรรม การอภิปราย และการใช้สื่อประกอบการ
                  บรรยาย
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47