Page 41 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 41
30 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๓๐ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
พระพุทธศาสนา ถอดบทเรียนภาวะผู้น าของบุคคลส าคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์กรทั้งในประเทศและ
ระดับโลก ที่สามารถน าองค์กรไปสู่ความส าเร็จและเกิดสันติสุขแก่สังคมและชุมชนทั้งในประเทศและระดับโลก
๐๐๐ ๒๖๖ หลักธรรมาภิบาล ๒ (๒-๐-๔)
(Good Governance)
ศึกษาความหมาย องค์ประกอบ ความส าคัญของหลักธรรมาภิบาล ๖ ประการ คือ หลักนิติ
ธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า
๒. หมวดวิชาเฉพาะ
๑) วิชากลุ่มพระพุทธศาสนา จ านวน ๓๐ หน่วยกิต
ก. กลุ่มวิชาภาษาบาลีและพระพุทธศาสนา ๑๔ หน่วยกิต
๐๐๐ ๑๔๔ วรรณคดีบาลี ๒ (๒-๐-๔)
(Pali Literature)
ศึกษาประวัติ ความหมาย ประเภทและพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา
อนุฎีกา โยชนา และปกรณ์วิเสส วรรณกรรมบาลีในประเทศไทย และคุณค่าของวรรณกรรมบาลีต่อสังคมไทย
๐๐๐ ๑๔๕ บาลีไวยากรณ์ ๒ (๒-๐-๔)
(Pali Grammar)
ศึกษาการเขียน การอ่านภาษาบาลี ฐานกรณ์ การออกเสียงพยัญชนะสังโยค การเชื่อมอักษร
ด้วยสนธิกิริโยปกรณ์ ประเภทและวิธีแจกค านามสังขยา อัพยยศัพท์ กิริยาอาขยาต นามกิตก์ กิริยากิตก์ สมาส
และตัทธิต
๐๐๐ ๑๔๖ แต่งแปลบาลี ๒ (๒-๐-๔)
(Pali Composition and Translation)
ศึกษาการแต่งบาลี การแปลบาลีทั้งโดยอรรถและโดยพยัญชนะให้ถูกต้องตามหลักภาษา
การแต่งและการแปลประโยคพิเศษและส านวนที่ควรทราบ การแปลบาลีเป็นไทย และแปลไทยเป็นบาลีจาก
หนังสือที่ก าหนด
๐๐๐ ๑๔๗ พระไตรปิฎกศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
(Tipitaka Studies)
ศึกษาก าเนิด ความเป็นมา และพัฒนาการของคัมภีร์พระไตรปิฎก การจ าแนกโครงสร้างและ
เนื้อหาสาระพระไตรปิฎก ค าอธิบายโดยย่อของพระอรรถกถาจารย์ การรักษาสืบทอดโดยมุขปาฐะและลาย
ลักษณ์อักษร ล าดับคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา ความเป็นมาของพระไตรปิฎก ในประเทศไทย และประโยชน์ที่
ได้รับจากการศึกษาพระไตรปิฎก
๐๐๐ ๑๔๘ พระวินัยปิฎก ๒ (๒-๐-๔)
(Vinaya Pitaka)
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระวินัยปิฎก เลือกศึกษาวิเคราะห์
เนื้อหาสาระที่ส าคัญในคัมภีร์มหาวิภังค์ ภิกขุนีวิภังค์ มหาวรรค จุลวรรค และปริวาร โดยอาศัยอรรถกถาและ
ฎีกาประกอบ และประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาพระวินัยปิฎก