Page 74 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 74

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๖๒                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๖๓  63


 ๒๐๓ ๔๓๔    การพัฒนาทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ส าหรับครู             ๒ (๒-๐-๔)         กลุ่มวิชาศาสนาและปรัชญา
       (Strategic Thinking Skill Development for Teacher)         กลุ่มวิชาภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และประชากร

       ศึกษาถึงหลักการ ทักษะกระบวนการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการเรียนรู้ ทักษะ  ๒๐๓ ๓๒๑    ทรัพยากรธรรมชาติกับการพัฒนาประชากร             ๓ (๒-๒-๕)
 กระบวนการกลุ่ม ทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ และการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ วิธีการเจริญสติ และการ        (National Resource and Population Development)
 เสริมสร้างคุณธรรมส าหรับครู โดยศึกษาจากเกมหมากล้อม         ความหมาย ประเภท ลักษณะ และขอบเขตของทรัพยากรธรรมชาติ แนวนโยบายแห่งรัฐ
                  กฎหมาย การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ วิกฤตการณ์ทรัพยากรธรรมชาติ นโยบายการพัฒนาประชากร ภาวะ

       วิชาเลือกวิชาเอก ๔ หน่วยกิต   ประชากร การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากร สถานการณ์คุณภาพชีวิตของประชากรไทยในปัจจุบัน ปัญหา
 ๒๐๓ ๔๓๕    ภาษาอังกฤษทางสังคมศึกษา                  ๒ (๒-๐-๔)    ประชากรไทยและการแก้ปัญหา และการปฏิบัติภาคสนาม

       (English for Social Studies)   ๒๐๓ ๔๓๗    การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม            ๓ (๒-๒-๕)
       ความส าคัญของภาษาอังกฤษต่อสาขาวิชาสังคมศึกษา ค าศัพท์ภาษาอังกฤษครอบคลุมเนื้อหา        (Natural Resources and Environmental Management of Thailand)
 แขนงหลักทางสังคมศาสตร์ ได้แก่ คือ ศัพท์ศาสนาและปรัชญา ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์         ความหมาย ประเภท ลักษณะ และขอบเขตของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
 สังคมวิทยา และเศรษฐศาสตร์ การฟัง อ่าน พูด และเขียนในระดับชีวิตประจ าวัน และระดับวิชาการ   การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนาประเทศแนวนโยบายแห่งรัฐ กฎหมายและการส่งเสริมองค์กรภาครัฐและ
 ๒๐๓ ๔๓๖    การจัดการทรัพยากรท้องถิ่น                  ๒ (๒-๐-๔)   ภาคเอกชน การมีส่วนร่วม การสร้างเครือข่ายองค์กรการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน

       (Local Resource Management)   การส่งเสริม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดถึงข้อตกลงและพันธกรณีการใช้
       ทรัพยากรท้องถิ่น การจัดการแบบบูรณาการ โดยใช้มาตรการทางสังคม สิ่งแวดล้อม และ  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ที่ผูกพันกับประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน
 ความสัมพันธ์ทางพื้นที่ ความหลากหลายทางชีวภาพ ผลกระทบที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม   ๒๐๓ ๔๓๘    สิ่งแวดล้อมและประชากร                   ๓ (๓-๐-๖)

 ด้านการใช้พลังงาน ด้านการเกษตร แนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม หลักการอนุรักษ์ การมีส่วนร่วม                       (Environment and Population)
 การจัดการเชิงบูรณาการ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน         ความหมายและความส าคัญการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและประชากร ผลกระทบ
                  สิ่งแวดล้อมและประชากร การรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อมและประชากร ภูมิปัญญา กฎหมายและองค์กร
       กลุ่มวิชาประวัติศาสตร์   เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของประชากรในการรักษาสิ่งแวดล้อม

 ๒๐๓ ๓๑๘    ประวัติศาสตร์ยุโรป                      ๓ (๓-๐-๖)    ๒๐๓ ๔๓๙    สิ่งแวดล้อมศึกษาส าหรับโรงเรียนและชุมชน             ๒ (๒-๐-๔)
       (European History)         (Environmental Study for School and Community)

       พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของยุโรปสมัยกลาง การเติบโตของคริสต์ศาสนาและระบบ                      แนวคิดหลักการและความส าคัญการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม บรรยากาศทางกายภาพ
 ศักดินา และการเปลี่ยนผ่านจากปลายสมัยกลางไปสู่ต้นสมัยใหม่ นับตั้งแต่การก่อตัวของรัฐชาติและปฏิรูป  อาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมทางสังคม การสร้างเครือข่ายระหว่างโรงเรียนและชุมชน องค์กรการพัฒนา
 ศาสนา จนถึงการปฏิวัติทางภูมิปัญญา การปฏิวัติอุตสาหกรรม และการปฏิวัติฝรั่งเศส พัฒนาการทางการเมือง   สิ่งแวดล้อมในชุมชน การจัดการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชน และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ
 เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของยุโรป ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึงปัจจุบัน เน้นการเปลี่ยนแปลงทาง  ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

 การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความขัดแย้งระหว่างประเทศ สงครามโลกทั้ง 2 ครั้ง และปัญหาส าคัญๆ ของ  ๒๐๓ ๔๔๐    สิ่งแวดล้อมศึกษาและภูมิปัญญาชุมชน               ๒ (๒-๐-๔)
 ยุโรปหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒         (Environment Education and Community Wisdom)
 ๒๐๓ ๓๑๙    อารยธรรมโลก                       ๓ (๓-๐-๖)         ความหมาย ความส าคัญและประเภทของสิ่งแวดล้อมศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่นในฐานะ
       (World Civilization)   ทรัพยากรการเรียนรู้การน าสิ่งแวดล้อมศึกษาและภูมิปัญญาชุมชนมาใช้ในการจัดการเรียนรู้และการด าเนินชีวิต

       วิวัฒนาการของอารยธรรมในโลกในภูมิภาคต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันในเชิงวิวัฒนาการ        กลุ่มวิชารัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ สังคมวิทยา และเศรษฐศาสตร์
 และบูรณาการ เพื่อเข้าใจกระบวนการเกิดและการคลี่คลาย ตลอดจนแนวโน้มการเคลื่อนตัวของอารยธรรมโลก  ๒๐๓ ๔๔๑    เศรษฐกิจพอเพียง                      ๓ (๓-๐-๖)
 ที่มีผลต่อความเปลี่ยนแปลงและความเป็นไปของสังคมโลก ในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม         (Sufficiency Economy )
 ๒๐๓ ๓๒๐    อาเซียนศึกษา                        ๒ (๒-๐-๔)          ความหมาย ความเป็นมา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การท าเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนว

       (ASEAN Studies)   พระราชด าริ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ
       สภาพภูมิศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครองของกลุ่มประเทศสมาชิก  การน าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาฝึกปฏิบัติในชีวิตประจ าวันและประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน การศึกษา
 อาเซียน พัฒนาการของอาเซียน บทบาทและความส าคัญของอาเซียน กรอบความร่วมมือขององค์กรระหว่าง  นอกสถานที่ กรณีตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ด้วยการลงพื้นที่เพื่อวิเคราะห์และจัดท า

 ประเทศ การรวมกลุ่มเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงของอาเซียน ผลกระทบของอาเซียนที่มีต่อประเทศไทย   รายงาน
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79