Page 72 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 72
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
๖๐ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๖๑ 61
วิชาเลือก ๒๐ หน่วยกิต ๒๐๓ ๔๓๐ ภาษาอังกฤษส าหรับครู ๒ (๒-๐-๔)
๒๐๓ ๓๑๓ หลักสูตรสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ๒ (๒-๐-๔) (English for Teachers )
(Social Studies on Religion and Culture) ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการพูด ฟัง อ่าน และเขียนในชีวิตประจ าวัน ทักษะภาษาอังกฤษ
ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในศตวรรษที่ ๒๑ และการใช้ภาษาอังกฤษในการ
วัฒนธรรม การวิเคราะห์หลักสูตร การจัดเวลาเรียน การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ เกณฑ์การจบ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการศึกษาและค าย่อต่าง ๆ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมี
หลักสูตร ความสามารถทางภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถติดต่อสื่อสารได้
๒๐๓ ๓๑๔ สื่อและนวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา ๒ (๑-๒-๓)
(innovation Teaching Media in Social Studies) วิชาการสอนวิชาเอก ไม่น้อย ๖ หน่วยกิต
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อและนวัตกรรมการศึกษา การสร้างสื่อบทเรียนโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น ๒๐๓ ๓๑๖ การสอนสังคมศึกษา ๓ (๒-๒-๕)
และการน าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเฉพาะตาม (Teaching Social Studies)
ระดับการศึกษา การผลิตสื่อและการประเมินสื่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา ความส าคัญของวิชาสังคมศึกษา พัฒนาการของวิชาสังคมศึกษา การวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อ
๒๐๓ ๓๑๕ ประวัติศาสตร์อเมริกา ๓ (๓-๐-๖) จัดประสบการณ์การเรียนรู้สังคมศึกษา การพัฒนาสื่อการสอนสังคมศึกษา เทคนิคและกระบวนการสอนสังคม
(America History) ศึกษา การวัดผลและการประเมินผลการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การพัฒนาและการเขียน
ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ก่อนการตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรป อาณานิคมอเมริกาของ แผนการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สอดคล้องกับ
อังกฤษ ปฏิวัติอเมริกัน การสร้างชาติ การบุกเบิกดินแดนตะวันตก (Manifest Destiny) สงครามกลางเมือง สาระการเรียนรู้
สหรัฐอเมริการะหว่างสงครามโลก สงครามเย็นและปัญหาการเมืองยุค ๖๐ - ๘๐ สหรัฐอเมริกาหลัง ๒๐๓ ๔๓๑ ศึกษาอิสระทางสังคมศึกษา ๓ (๐-๖-๖)
สงครามเย็น (Independent Study in Social Studies)
๒๐๓ ๔๒๖ การปกครองส่วนท้องถิ่น ๓ (๓-๐-๖) ค้นคว้าวิจัยภาคสนามทางสังคมศึกษา ที่สามารถน าหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหรือ
(Local Government) ผสมผสานทฤษฎีอื่นๆ ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติและในกิจการทางพระพุทธศาสนา โดยความเห็นชอบ
ความหมาย ความส าคัญของการปกครองท้องถิ่นการกระจายอ านาจ การปกครอง โครงสร้าง และควบคุมดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา
และรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน การปกครองส่วนท้องถิ่น ๒๐๓ ๓๑๗ พุทธวิธีการสอน ๒ (๒-๐-๔)
ในด้านต่าง ๆ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วน (Buddha’s Teaching Methods)
ท้องถิ่น วิเคราะห์หลักและวิธีการสอนของพระพุทธเจ้า การวิเคราะห์ธรรมชาติของผู้เรียน คุณสมบัติ
๒๐๓ ๔๒๗ ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาสังคม ๓ (๓-๐-๖) ของผู้สอน วัตถุประสงค์ในการสอน เทคนิคและวิธีการสอนตามแนวพุทธวิธี กระบวนการออกแบบการสอน
(The King’s Pilosophy ) ตามแนบพุทธวิธี
พระมหากษัตริย์กับการพัฒนาสังคมไทย การน าแนวทางการสอนของพระมหากษัตริย์ไป ๒๐๓ ๔๓๒ การใช้สื่อทางสังคมศึกษา ๒ (๑-๒-๓)
จัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา พระมหากษัตริย์ผู้เป็นครูของแผ่นดิน แนวทางปรัชญาต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนา (The Usage of media in Social Studies)
สังคม โครงการอันเนื่องมาจากพระราชด าริและพระราชกรณียกิจที่พัฒนาทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ การผลิตและออกแบบสื่อโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นและการน าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการ
สังคม และวัฒนธรรมไทย ผลิต การประยุกต์ใช้สื่อที่มีอยู่ในท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์ และต่อยอดการสร้างและการใช้สื่อนวัตกรรมเข้ามา
๒๐๓ ๔๒๘ พระพุทธศาสนากับสังคม ๓ (๓-๐-๖) บูรณาการกับการเรียนการสอนสังคมศึกษา เพื่อตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาศักยภาพ
(Buddhism and Society) ของผู้เรียน
บทบาท หน้าที่ของพระพุทธศาสนาที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ๒๐๓ ๔๓๓ ภาวะผู้น าในองค์การทางการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
พุทธวิธีในการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง (Leadership in Educational Organization)
๒๐๓ ๔๒๙ สัมมนาสังคมศึกษา ๒ (๑-๒-๓) แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้น าทฤษฎีภาวะผู้น าทักษะต่างๆ ที่ผู้น าต้องใช้ในการจัดองค์การ
(Seminar on Social Studies) ทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ส าหรับนักบริหาร การพัฒนาภาวะผู้น าและคุณลักษณะผู้น าทางการศึกษาตาม
ศึกษารูปแบบ วิธีการจัดการสัมมนา การศึกษานอกสถานที่เป็นกรณีศึกษาด้านสังคมศึกษา แนวพุทธศาสตร์
การจัดกิจกรรมสัมมนาสังคมศึกษาโดยนิสิต เพื่อพัฒนาทักษะร่วมกัน โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา