Page 72 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 72

คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
 ๖๐                                                                   คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                 คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น                                                               ๖๑  61


       วิชาเลือก ๒๐ หน่วยกิต   ๒๐๓ ๔๓๐    ภาษาอังกฤษส าหรับครู                                   ๒ (๒-๐-๔)

 ๒๐๓ ๓๑๓    หลักสูตรสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม             ๒ (๒-๐-๔)          (English for Teachers )
       (Social Studies on Religion and Culture)         ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการพูด ฟัง อ่าน และเขียนในชีวิตประจ าวัน ทักษะภาษาอังกฤษ
       ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ  ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในศตวรรษที่ ๒๑ และการใช้ภาษาอังกฤษในการ
 วัฒนธรรม การวิเคราะห์หลักสูตร การจัดเวลาเรียน การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ เกณฑ์การจบ  จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เข้าใจศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับการศึกษาและค าย่อต่าง ๆ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมี

 หลักสูตร         ความสามารถทางภาษาอังกฤษในระดับที่สามารถติดต่อสื่อสารได้
 ๒๐๓ ๓๑๔    สื่อและนวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา               ๒ (๑-๒-๓)
       (innovation Teaching Media in Social Studies)         วิชาการสอนวิชาเอก ไม่น้อย ๖ หน่วยกิต

       ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสื่อและนวัตกรรมการศึกษา การสร้างสื่อบทเรียนโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น  ๒๐๓ ๓๑๖    การสอนสังคมศึกษา                     ๓ (๒-๒-๕)
 และการน าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม ประเภทของสื่อที่เหมาะสม การใช้สื่อและการพัฒนาสื่อเฉพาะตาม        (Teaching Social Studies)
 ระดับการศึกษา การผลิตสื่อและการประเมินสื่อการเรียนการสอนสังคมศึกษา         ความส าคัญของวิชาสังคมศึกษา พัฒนาการของวิชาสังคมศึกษา การวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อ
 ๒๐๓ ๓๑๕    ประวัติศาสตร์อเมริกา                     ๓ (๓-๐-๖)   จัดประสบการณ์การเรียนรู้สังคมศึกษา การพัฒนาสื่อการสอนสังคมศึกษา เทคนิคและกระบวนการสอนสังคม
       (America History)   ศึกษา การวัดผลและการประเมินผลการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การพัฒนาและการเขียน

       ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ก่อนการตั้งถิ่นฐานของชาวยุโรป อาณานิคมอเมริกาของ  แผนการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สอดคล้องกับ
 อังกฤษ ปฏิวัติอเมริกัน การสร้างชาติ การบุกเบิกดินแดนตะวันตก (Manifest Destiny) สงครามกลางเมือง   สาระการเรียนรู้
 สหรัฐอเมริการะหว่างสงครามโลก สงครามเย็นและปัญหาการเมืองยุค ๖๐ - ๘๐ สหรัฐอเมริกาหลัง                  ๒๐๓ ๔๓๑    ศึกษาอิสระทางสังคมศึกษา                   ๓ (๐-๖-๖)

 สงครามเย็น                     (Independent Study in Social Studies)
 ๒๐๓ ๔๒๖    การปกครองส่วนท้องถิ่น                   ๓ (๓-๐-๖)          ค้นคว้าวิจัยภาคสนามทางสังคมศึกษา ที่สามารถน าหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาหรือ
       (Local Government)   ผสมผสานทฤษฎีอื่นๆ ไปประยุกต์ใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติและในกิจการทางพระพุทธศาสนา โดยความเห็นชอบ
       ความหมาย ความส าคัญของการปกครองท้องถิ่นการกระจายอ านาจ การปกครอง โครงสร้าง  และควบคุมดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา

 และรูปแบบของการปกครองส่วนท้องถิ่น และรัฐบาล ระบบการบริหารของหน่วยงาน การปกครองส่วนท้องถิ่น  ๒๐๓ ๓๑๗    พุทธวิธีการสอน                      ๒ (๒-๐-๔)
 ในด้านต่าง ๆ การถ่ายโอนการศึกษากับการปกครองส่วนท้องถิ่น ปัญหาและอุปสรรคในการปกครองส่วน        (Buddha’s Teaching Methods)
 ท้องถิ่น                       วิเคราะห์หลักและวิธีการสอนของพระพุทธเจ้า การวิเคราะห์ธรรมชาติของผู้เรียน คุณสมบัติ
 ๒๐๓ ๔๒๗    ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาสังคม                ๓ (๓-๐-๖)   ของผู้สอน วัตถุประสงค์ในการสอน เทคนิคและวิธีการสอนตามแนวพุทธวิธี กระบวนการออกแบบการสอน

       (The King’s Pilosophy )   ตามแนบพุทธวิธี
       พระมหากษัตริย์กับการพัฒนาสังคมไทย การน าแนวทางการสอนของพระมหากษัตริย์ไป  ๒๐๓ ๔๓๒    การใช้สื่อทางสังคมศึกษา                   ๒ (๑-๒-๓)
 จัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา พระมหากษัตริย์ผู้เป็นครูของแผ่นดิน แนวทางปรัชญาต่าง ๆ ที่ใช้ในการพัฒนา        (The Usage of media in Social Studies)
 สังคม โครงการอันเนื่องมาจากพระราชด าริและพระราชกรณียกิจที่พัฒนาทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ         การผลิตและออกแบบสื่อโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นและการน าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการ

 สังคม และวัฒนธรรมไทย   ผลิต การประยุกต์ใช้สื่อที่มีอยู่ในท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์ และต่อยอดการสร้างและการใช้สื่อนวัตกรรมเข้ามา
 ๒๐๓ ๔๒๘    พระพุทธศาสนากับสังคม                   ๓ (๓-๐-๖)    บูรณาการกับการเรียนการสอนสังคมศึกษา เพื่อตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาศักยภาพ
       (Buddhism and Society)   ของผู้เรียน

       บทบาท หน้าที่ของพระพุทธศาสนาที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม   ๒๐๓ ๔๓๓    ภาวะผู้น าในองค์การทางการศึกษา                ๒ (๒-๐-๔)
 พุทธวิธีในการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง         (Leadership in Educational Organization)
 ๒๐๓ ๔๒๙    สัมมนาสังคมศึกษา                      ๒ (๑-๒-๓)          แนวคิดเกี่ยวกับภาวะผู้น าทฤษฎีภาวะผู้น าทักษะต่างๆ ที่ผู้น าต้องใช้ในการจัดองค์การ
       (Seminar on Social Studies)   ทางการศึกษา มนุษยสัมพันธ์ส าหรับนักบริหาร การพัฒนาภาวะผู้น าและคุณลักษณะผู้น าทางการศึกษาตาม
       ศึกษารูปแบบ วิธีการจัดการสัมมนา การศึกษานอกสถานที่เป็นกรณีศึกษาด้านสังคมศึกษา   แนวพุทธศาสตร์

 การจัดกิจกรรมสัมมนาสังคมศึกษาโดยนิสิต เพื่อพัฒนาทักษะร่วมกัน โดยความเห็นชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77