Page 70 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 70
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
๕๘ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๕๙ 59
๒๐๓ ๒๐๔ ประชากรศึกษา ๓ (๓-๐-๖) อุตสาหกรรมการค้า การคมนาคมขนส่ง และการศึกษาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับปัจจุบัน
(Population Studies) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ตามสภาพจริง
แนวคิด ทฤษฎี โครงสร้าง มาตรวัด องค์ประกอบทางประชากรศาสตร์ ผลกระทบของการ ๒๐๓ ๓๑๑ พัฒนาการทางสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ ๓ (๓-๐-๖)
เพิ่มและการลดปริมาณของประชากรโลก ภาวการณ์เจริญพันธุ์ การย้ายถิ่นฐานของประชากร ส ามโนประชากร (Development of Modern Society and Culture)
ของไทย นโยบายประชากรของไทย สถิติประชากร ศึกษาหลักสูตรและการสอนประชากรศึกษาในระดับ พัฒนาการของสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ด้านปรากฏการณ์
การศึกษาขั้นพื้นฐาน การออกแบบกิจกรรม พัฒนาสื่อการจัดการเรียนการสอนประชากรศึกษาให้สัมพันธ์กับ องค์ประกอบ และพัฒนาการ การก่อตัวของสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ ปัญหา สิ่งท้าทายและวิกฤติของ
วิชาอื่น ๆ การส ารวจด้วยการลงพื้นที่ภาคสนามในพื้นที่โดยผู้เรียน สังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ ความสัมพันธ์เชื่อมโยงของพัฒนาการของสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่กับก าเนิด
๒๐๓ ๓๐๕ ประวัติศาสตร์เอเชีย ๓ (๓-๐-๖) ความรู้และภูมิปัญญาสมัยใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่
(Asia History) การผสมผสานและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมและวัฒนธรรมสมัยใหม่
ประวัติศาสตร์ยุคโบราณ ประวัติศาสตร์ตะวันออกกลาง ประวัติศาสตร์เอเชียใต้ ประวัติเอเชีย ๒๐๓ ๓๑๒ ประวัติศาสตร์ไทยเชิงวิเคราะห์ ๓ (๓-๐-๖)
กลาง ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เน้นศึกษาอารยธรรมและ (Analytical History of Thailand)
พัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค วิวัฒนาการชาติไทยด้านการเมืองและการปกครอง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม และ
๒๐๓ ๓๐๖ ภูมิศาสตร์กายภาพ ๓ (๓-๐-๖) ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา สมัยกรุงธนบุรีและรัตนโกสินทร์
(Physical Geography) และสถานการณ์ชาติไทยในปัจจุบัน ในเชิงวิเคราะห์ โดยวิธีการทางประวัติศาสตร์
สัณฐานของโลกและปรากฏการณ์ที่เกิดเนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์และ ๒๐๓ ๔๒๒ จริยศาสตร์และจริยธรรมสิ่งแวดล้อม ๓ (๓-๐-๖)
ดวงจันทร์ สมบัติทางด้านกายภาพ และการเปลี่ยนแปลงของธรณีภาค (Lithosphere) อุทกภาค (environmental ethics)
(Hydrosphere) บรรยากาศ (Atmosphere) และชีวมณฑล (Biosphere) ปัญหาและการแก้ปัญหาที่สัมพันธ์กับจริยธรรมสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์และการให้คุณค่า
๒๐๓ ๓๐๗ รัฐศาสตร์เบื้องต้น ๓ (๓-๐-๖) สิ่งแวดล้อม โดยใช้ขนบธรรมเนียมประเพณีและทฤษฎีจริยธรรมสิ่งแวดล้อม แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนที่มี
(Introduction to politics) ส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและความขัดแย้งทางสังคม อันเนื่องมาจากการใช้
ความหมาย ขอบข่ายและปรัชญาของรัฐศาสตร์ ทฤษฎี แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ
ทฤษฎีความขัดแย้ง ระบบและลัทธิทางการเมือง อ านาจทางการเมือง รูปแบบ การปกครอง อุดมการณ์ทาง ๒๐๓ ๔๒๓ การเรียนรู้หน้าที่พลเมือง ๓ (๓-๐-๖)
การเมืองของไทย พรรคการเมืองไทย สิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย (Civic Study)
การเมืองระดับท้องถิ่น สิทธิมนุษยชน บทบาท หน้าที่ สิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของพลเมือง คุณลักษณะพลเมืองดี
๒๐๓ ๓๐๘ ประวัติศาสตร์โลก ๓ (๓-๐-๖) ของประเทศชาติและสังคมโลก การเป็นพลเมืองดีตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
(The World History) ลักษณะที่ดีของคนไทยการประยุกต์ใช้หลักธรรมทางศาสนา การอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลาย
วิวัฒนาการ เหตุการณ์ และปัญหาของโลกยุคโบราณ ยุคกลาง ยุคยุโรปครองความเป็นใหญ่ กฎหมายทั่วไป
ยุคปัจจุบัน เน้นวิวัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ๒๐๓ ๔๒๔ ภูมิศาสตร์โลก ๓ (๓-๐-๖)
๒๐๓ ๓๐๙ เทคโนโลยีแผนที่ และการแปลความหมายแผนที่ ๓ (๒-๒-๕) (The World Geography)
(Mapping Technology and Reading the map) ศึกษาลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ประชากร ทรัพยากรธรรมชาติ ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่มี
พื้นฐานความรู้ทางการอ่าน การแปลความหมายและเขียนแผนที่ การเก็บข้อมูลและการแสดง ผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเซียเนีย ทวีปยุโรป ทวีป
ข้อมูลทั้งทางกายภาพและสิ่งแวดล้อมในแผนที่ ตลอดจนเทคนิคการใช้เครื่องมือและนวัตกรรมในการสร้างแผน อเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอฟริกา และทวีปแอนตาร์กติกา
ที่การใช้ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายทางอากาศและระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ การเลือกใช้แผนที่ที่ ๒๐๓ ๔๒๕ การวิจัยทางสังคมศึกษา ๓ ( ๒-๒-๕)
เหมาะสม ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ การฝึกปฏิบัติภาคสนาม (Social Studies Research)
๒๐๓ ๓๑๐ ภูมิศาสตร์ประเทศไทยเชิงวิเคราะห์ ๓ (๓-๐-๖) ศึกษาแนวทาง รูปแบบ วิธีการและกระบวนการ การวิจัยทางการเรียนการสอนสังคมศึกษา
(Analytical Geography of Thailand) ฝึกการออกแบบงานวิจัยที่เหมาะสมในการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนสังคมศึกษา และการ
ศึกษาวิเคราะห์สภาพภูมิศาสตร์ของประเทศไทยทั้งทางด้านที่ตั้ง อาณาเขต ลักษณะทางด้าน บูรณาการหลักพุทธธรรมกับทฤษฎีอื่น
กายภาพ ลักษณะทางด้านเศรษฐกิจ ประชากร การวิเคราะห์ความสามารถในการผลิตเชิงการเกษตร