Page 68 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 68
คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น |
๕๖ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น ๕๗ 57
๒๐๐ ๓๐๙ การวัดและประเมินการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕) ๒๐๐ ๕๑๔ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๑ ๖ (๐-๑๘-๐)
(Learning Assessment) (Teaching Internship 1)
หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการวัดและ บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอก โดยใช้กล
ประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินตามสภาพจริง การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม การสอบภาคปฏิบัติ ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
และการสร้างเกณฑ์การประเมิน การประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน การน าผลการวัดและประเมินไปใช้ในการ น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน ศึกษาและท าวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ปฏิบัติงานอื่นที่
พัฒนาผู้เรียน ฝึกปฏิบัติการสร้างและการใช้เครื่องมือวัด การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ การให้คะแนนและ ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอนเมื่อสิ้นสุดภาค
การตัดสินผลการเรียน การศึกษา
๒๐๐ ๓๑๐ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕) ๒๐๐ ๕๑๕ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ๒ ๖ (๐-๑๘-๐)
(Research for Learning Development) (Teaching Internship 2)
แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย รูปแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ บูรณาการความรู้ในวิชาชีพครูและวิชาเฉพาะสู่การปฏิบัติการสอนในสาขาวิชาเอกโดยใช้กล
ในการวิจัย การออกแบบการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย การน าผลวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ สามารถวัดและประเมินผลและ
ฝึกปฏิบัติการท าวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งน าเสนอผลการวิจัย น าผลไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียน สามารถประเมิน ปรับปรุง และท าวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ปฏิบัติงาน
๒๐๐ ๓๑๑ การประกันคุณภาพการศึกษา ๒ (๑-๒-๓) อื่นที่ได้รับมอบหมายจากสถานศึกษา สัมมนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการสอน เมื่อสิ้นสุดภาค
(Quality Assurance in Education) การศึกษา
หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพ วิชาเอก ๖๘ หน่วยกิต
การศึกษา ฝึกปฏิบัติการจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ รวมทั้งการ
จัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ๑) วิชาบังคับ ๔๘ หน่วยกิต
๒๐๓ ๒๐๑ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเบื้องต้น ๓ (๓-๐-๖)
วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ๑๖ หน่วยกิต (Introduction to Sociology and Anthropology)
ความรู้เบื้องต้นทางสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา แนวคิดและทฤษฎีของนักสังคมวิทยาและ
๒๐๐ ๔๑๒ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๑ ๒ (๐-๔-๒) มานุษยวิทยา โครงสร้างและลักษณะของสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา การจัดระเบียบทางสังคม กลุ่มทาง
(Professional Experiences 1) สังคมและวัฒนธรรม กระบวนการทางสังคม การจัดล าดับชั้นทางสังคม สถาบันและบทบาททางสังคม การ
ศึกษาและสังเกตเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน การบริหารจัดการในโรงเรียน เปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ พฤติกรรมการอยู่ร่วมกัน ปัญหาสังคมและแนวทางแก้ไข
สภาพงานครู การจัดการเรียนรู้ในสภาพห้องเรียน ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดท าแผนการเรียนรู้ เพื่อจุดประสงค์ ๒๐๓ ๒๐๒ เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ๓ (๓-๐-๖)
การสอนที่หลากหลาย การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและ (Introduction to Economics)
การตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน ศึกษาผลงานวิจัยเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาและ แนวคิดทฤษฎีเศรษฐศาสตร์พื้นฐาน เศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาค การบริโภค การผลิต
พัฒนาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลและรายงานผลการศึกษาสังเกต เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การตลาด การออมและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน นโยบายการเงินและการคลัง วิเคราะห์กลไกทาง
๒๐๐ ๔๑๓ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๒ ๒ (๐-๔-๒) เศรษฐกิจในระบบปิดและระบบเปิด การพัฒนาเศรษฐกิจ วิเคราะห์สภาพทางเศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ
(Professional Experiences 2) ข้อตกลงเสรีทางการค้า (FTA) ทุนข้ามชาติ การค้าต่างตอบแทน ตลาดทุน วิสาหกิจชุมชน เศรษฐกิจพอเพียง
พัฒนาความเป็นครูมืออาชีพโดยฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เศรษฐศาสตร์แนวพุทธ ให้ผู้เรียนลงพื้นที่เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้านเศรษฐกิจและการประยุกต์ใช้ โดยเน้น
ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จ าลองตามแผน กระบวนการคิดวิเคราะห์สามารถน าไปปรับใช้ในวิชาชีพ
สังเกตการสอนของเพื่อน ทดลองปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนโดย ๒๐๓ ๒๐๓ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ๓ (๓-๐-๖)
ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน บันทึกข้อมูลและน าเสนอผลการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (Local History)
ความหมาย ความส าคัญ คุณค่าทางประวัติศาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์ หลักฐานทาง
ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ขนบธรรมประเพณี ความเชื่อของท้องถิ่น ความเชื่อและอิทธิพลของอารยธรรมต่างๆ ที่มี
ต่อท้องถิ่น โดยการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับท้องถิ่นของสถาบันการศึกษา