Page 67 - คู่มือนิสิต ปีการศึกษา 2563
P. 67
56 | คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๕๖ คู่มือนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น
๒๐๐ ๓๐๙ การวัดและประเมินการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕)
(Learning Assessment)
หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ วิธีการวัดและ
ประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินตามสภาพจริง การประเมินผลแบบย่อยและแบบรวม การสอบภาคปฏิบัติ
และการสร้างเกณฑ์การประเมิน การประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน การน าผลการวัดและประเมินไปใช้ในการ
พัฒนาผู้เรียน ฝึกปฏิบัติการสร้างและการใช้เครื่องมือวัด การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ การให้คะแนนและ
การตัดสินผลการเรียน
๒๐๐ ๓๑๐ การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ๓ (๒-๒-๕)
(Research for Learning Development)
แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย รูปแบบการวิจัย กระบวนการวิจัย เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย การออกแบบการวิจัย จรรยาบรรณนักวิจัย การน าผลวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ฝึกปฏิบัติการท าวิจัย เพื่อแก้ไขปัญหาการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งน าเสนอผลการวิจัย
๒๐๐ ๓๑๑ การประกันคุณภาพการศึกษา ๒ (๑-๒-๓)
(Quality Assurance in Education)
หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการศึกษา การประกันคุณภาพ
การศึกษา ฝึกปฏิบัติการจัดการคุณภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ รวมทั้งการ
จัดกิจกรรมประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ๑๖ หน่วยกิต
๒๐๐ ๔๑๒ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๑ ๒ (๐-๔-๒)
(Professional Experiences 1)
ศึกษาและสังเกตเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน การบริหารจัดการในโรงเรียน
สภาพงานครู การจัดการเรียนรู้ในสภาพห้องเรียน ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดท าแผนการเรียนรู้ เพื่อจุดประสงค์
การสอนที่หลากหลาย การออกแบบทดสอบ ข้อสอบหรือเครื่องมือวัดผล การตรวจข้อสอบ การให้คะแนนและ
การตัดสินผลการเรียน การสอบภาคปฏิบัติและการให้คะแนน ศึกษาผลงานวิจัยเพื่อน าไปใช้แก้ปัญหาและ
พัฒนาผู้เรียน รวบรวมข้อมูลและรายงานผลการศึกษาสังเกต เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
๒๐๐ ๔๑๓ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพระหว่างเรียน ๒ ๒ (๐-๔-๒)
(Professional Experiences 2)
พัฒนาความเป็นครูมืออาชีพโดยฝึกเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ออกแบบทดสอบ วัดและประเมินผลผู้เรียน และฝึกปฏิบัติการสอนแบบจุลภาคในสถานการณ์จ าลองตามแผน
สังเกตการสอนของเพื่อน ทดลองปฏิบัติการสอนจริงในสถานศึกษา รวมทั้งแก้ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนโดย
ใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียน บันทึกข้อมูลและน าเสนอผลการศึกษา เมื่อสิ้นสุดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ